Đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc bao giờ mới thành?

Đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc bao giờ mới thành?

Đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc có vị trí đắc địa ven sông Cổ Cò, nằm giữa hai tuyến đường bộ kết nối Đà Nẵng – Hội An, và được đánh giá là vùng đất có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đô thị, thương mại – dịch vụ. Sau 24 năm triển khai quy hoạch chung, khu đô thị này còn nhiều dự án bất động sản bị chậm tiến độ.

Một dự án khu đô thị tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc. Ảnh: Lưu Bang

Triển khai quy hoạch chung

Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung tại Quyết định số 124/1999/QĐ-TTg ngày 18/5/1999. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết sử dụng đất (1/2.000) dự án này thành ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 có tổng diện tích là 520ha; giai đoạn 2 có tổng diện gần 620ha; giai đoạn 3 ban đầu có tổng diện là 1.119ha, sau đó được điều chỉnh còn 1.105,5ha.

Sau khi Ban Quản lý phát triển Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc giải thể và bàn giao Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc về thị xã Điện Bàn quản lý, Phòng Quản lý đô thị thị xã đã tiến hành rà soát quy hoạch.

Qua rà soát, đơn vị này nhận thấy một số tồn tại, vướng mắc như việc khớp nối hạ tầng thiếu đồng bộ, ngập úng cục bộ, chưa có hệ thống thu gom xử lý nước thải.

Ngay sau đó, UBND thị xã Điện Bàn đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch nhằm giải quyết những tồn tại khó khăn vướng mắc tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc. UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương, cho phép UBND thị xã Điện Bàn thực hiện điều chỉnh quy hoạch.

Trên cơ sở đó, UBND thị xã Điện Bàn đã điều chỉnh quy hoạch phân khu (1/2000) các giai đoạn 1, 2, 3 Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc và trình UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1253/QĐ-UBND ngày 26/4/2019.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, trước thời điểm bàn giao Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc về UBND thị xã quản lý (ngày 01/8/2017), tại khu vực này có 82/84 dự án (tương ứng với 82 quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được duyệt). Trong đó có 80 dự án Khu dân cư, khu đô thị và 2 dự án du lịch.

Sau thời điểm giải thể Ban Quản lý Phát triển ĐTM Điện Nam – Điện Ngọc và bàn giao Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc về thị xã quản lý, trong giai đoạn từ 01/8/2017 đến nay, tại khu vực này có thêm 2/84 dự án được UBND thị xã Điện Bàn kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư. Cụ thể là dự án Khu đô thị phía Tây đường Trần Thủ Độ – EVERGREEN và Khu đô thị Hưng Thịnh mở rộng.

Phần lớn các dự án tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc là phân lô, bán nền và có rất ít người dân mua đất đầu tư xây dựng nhà ở. Ảnh: Lưu Bang

Bao giờ hoàn thành?

Báo cáo của UBND thị xã Điện Bàn cho biết, phần lớn các dự án khu dân cư, khu đô thị tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc có quy mô diện tích nhỏ và chủ yếu là các dự án phân lô, bán nền. Đặc biệt, tại khu vực này cũng có rất nhiều dự án bị chậm tiến độ.

Cụ thể, đối với 27 dự án giai đoạn trước năm 2016 chuyển tiếp thì có đến 15 dự án bị đánh giá chậm tiến độ trong quá trình đầu tư xây dựng.

Trong số 15 dự án bị chậm tiến độ nêu trên có một số dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng; một số dự án thì cơ bản hoàn thành chuẩn bị nghiệm thu; nhiều dự án vẫn đang thi công.

Trong số các dự án cơ bản đã hoàn thành có Khu đô thị số 1B của Công ty CP Xây dựng công trình 545, Khu Dân cư mới Thái Dương 1 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Thái Dương.

Trong số các dự án đã hoàn thành và chuẩn bị nghiệm thu đưa vào sử dụng có Khu Đô thị DATQUANG Green City của Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng, Dự án Khu Đô thị Ngân Câu – Ngân Giang của Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng, Khu đô thị số 11 của Công ty TNHH Chí Thành, Khu Phố chợ Điện Ngọc (Giai đoạn II) của Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng.

Nhiều dự án khu dân cư, đô thị tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc hưởng lợi từ dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò. Trong ảnh là hiện trường triển khai thi công một công trình cầu bắt qua sông Cổ Cò. Ảnh: Lưu Bang

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc còn có chín dự án khu dân cư, khu đô thị được giao cho chủ đầu tư giai đoạn từ năm 2016 đến nay chưa tổ chức triển khai thi công.

Đối với các dự án được giao cho chủ đầu tư giai đoạn từ năm 2017, có hai dự án Khu Phố chợ Điện Nam Bắc của Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng và Khu Đô thị DATQUANG Riverside của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị Đất Quảng – Quảng Nam cũng bị chậm tiến độ. Hai dự án này hiện đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng.

Hai dự án khác gồm Khu Đô thị Viêm Minh – Hà Dừa của Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Điện Bàn và Khu Dân cư An Cư 1 Công ty TNHH SX & TM Bách Đạt được giao cho chủ đầu tư từ năm 2018 cũng bị chậm tiến độ. Dự án Khu Đô thị Viêm Minh – Hà Dừa hiện đã hoàn thành các hạng mục khoảng 95%.

Chưa hết, tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc còn có 42 dự án khu dân cư, khu đô thị được giao cho chủ đầu tư giai đoạn từ năm 2019 đến nay. Số dự án này hiện vẫn còn tiến độ thực hiện, song có rất nhiều dự án đến nay vẫn chưa triển khai thi công xây dựng.

Một số dự án chưa triển khai thi công như Khu Đô thị, Dịch vụ du lịch ven sông Cổ Cò của Công ty CP Đầu tư KDN Phú Gia Thịnh; Khu đô thị LAM của Công ty TNHH BĐS Khởi Nguyên; Khu đô thị AN NAM; Khu Dân cư Green Land của Công ty CP Vật tư, thiết bị và Đầu tư XD M.E.I.

Dự án Khu Đô thị Hưng Thịnh của Công ty CP ĐTXD Trương Hưng Thịnh; Khu Đô thị số 9 Mở rộng của Công ty CP CTN Quảng Nam Anh Hóa; Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp của Công ty TNHH Bất động sản Châu Âu; Khu đô thị R.O.S.E ĐÔ của Công ty TNHH R.O.S.E ĐÔ; Khu Đô thị Yến Hà My của Công ty TNHH Yến Cần Giờ.