Tỏa sáng “Thầy thuốc quân hàm xanh” trên biên giới Kon Tum

Tỏa sáng “Thầy thuốc quân hàm xanh” trên biên giới Kon Tum

Biên phòng – Những năm gần đây, đời sống nhân dân ở khu vực biên giới tỉnh Kon Tum đã có nhiều khởi sắc, song so với mặt bằng chung toàn tỉnh vẫn khó khăn, nhất là việc tiếp cận với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe. Ý thức được điều đó, nhiều năm qua, quân y BĐBP Kon Tum đã triển khai nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe và tặng quà cho nhân dân ở khu vực biên giới của tỉnh, góp phần thắt chặt tình cảm quân – dân nơi vùng phên dậu của Tổ quốc.


Cán bộ quân y BĐBP Kon Tum khám bệnh cho người dân ở xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi. Ảnh: Văn Lý

Có dịp tham gia cùng đoàn quân y BĐBP Kon Tum khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vào cuối năm 2022, tôi chứng kiến hàng trăm người dân ở các thôn đã đến Trung tâm Y tế xã từ sáng sớm. Trong đợt khám bệnh, cấp thuốc này, quân y BĐBP tỉnh đã bổ sung nhiều loại thuốc có chất lượng để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh của người dân.

Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Quân y BĐBP Kon Tum cho biết: “Việc làm này từ lâu đã được duy trì thường xuyên và là một trong những hoạt động nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của BĐBP Kon Tum. Thông qua đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Sa Loong, chúng tôi thấy người dân thường mắc phải bệnh cao huyết áp, viêm khớp, dạ dày, ngoài da và một số bệnh về hô hấp. Cùng với việc thăm khám, kê đơn cấp thuốc miễn phí, quân y đơn vị đã tổ chức tư vấn cho bà con hiểu và cách phòng ngừa một số bệnh thông thường thường mắc phải ở người dân địa phương”.

Tuy quân số mỏng, nhưng với tinh thần tận tụy, hết lòng vì sức khỏe nhân dân biên giới, lực lượng quân y BĐBP Kon Tum luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ, y đức, xứng đáng với danh hiệu “Thầy thuốc quân hàm xanh” mà nhân dân tin yêu, dành tặng. Những năm qua, quân y BĐBP Kon Tum cùng với các bệnh xá quân dân y kết hợp ở khu vực biên giới của tỉnh đã phối hợp với các trung tâm y tế của địa phương, các tổ chức tình nguyện xã hội thực hiện hàng chục chuyến công tác khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hàng nghìn lượt người ở khu vực biên giới và người dân giáp biên giới của hai nước bạn Lào, Campuchia với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Ông A Xem, ở thôn Giăng Lố 2, xã Sa Loong chia sẻ: “Năm nào tôi cũng được quân y Biên phòng khám bệnh, cấp thuốc; khi thì quân y đến tận nhà, khi thì có thông báo khám bệnh tập trung tại xã. Tôi bị nhiều bệnh mãn tính như viêm đa khớp, viêm đường hô hấp và gần đây là bị chứng cao huyết áp phải uống thuốc thường xuyên. Vốn hay bị bệnh tật, ít tham gia lao động để tăng thu nhập cho gia đình nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Được quân y Biên phòng thường xuyên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, còn tặng thêm quà nên gia đình tôi biết ơn BĐBP nhiều lắm’’.

Thiếu tá Nguyễn Doãn Hải, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sa Loong, BĐBP Kon Tum cho biết: “Ngoài các đợt có quân y BĐBP Kon Tum đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe tại địa bàn, đơn vị thường xuyên cử nhân viên quân y trực tiếp xuống từng nhà dân khám bệnh, hướng dẫn bà con cách phòng tránh những bệnh tật thông thường. Đồng thời, đơn vị lập danh sách những gia đình có người thường xuyên bị đau ốm để có kế hoạch thăm khám, chăm sóc sức khỏe. Từ những việc làm đó, nhân dân luôn tin tưởng vào BĐBP và cấp ủy, chính quyền địa phương, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.


Người dân ở khu vực biên giới thường xuyên được quân y BĐBP Kon Tum cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Văn Lý

Hiện nay, phần lớn các khu dân cư ở khu vực biên giới cách xa các trung tâm y tế, bệnh viện. Trong điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, đường sá đi lại khó khăn nên khi xảy ra ốm đau, bệnh tật, tai nạn…, người dân thường tìm đến cậy nhờ các đơn vị Biên phòng và những “Thầy thuốc quân hàm xanh” cũng chính là những người có mặt đầu tiên để cấp cứu, điều trị ban đầu cho người bệnh. Chính vì vậy, để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, lực lượng quân y BĐBP Kon Tum thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Qua trình thực hiện nhiệm vụ, các anh đã cùng với cán bộ y tế tại địa phương làm tốt công tác phòng, chống các loại dịch bệnh theo mùa, như sốt xuất huyết, bệnh bạch hầu, sốt rét, bệnh về đường hô hấp…

Đặc biệt, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, quân y BĐBP Kon Tum đã chủ động tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP Kon Tum nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Thành tích nổi bật là phối hợp với ngành y tế tại địa phương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 theo quy định cho toàn bộ nhân dân ở khu vực biên giới.

Vượt qua mọi khó khăn về nhân lực, trang thiết bị y tế, lực lượng quân y BĐBP Kon Tum đã xứng danh “Thầy thuốc như mẹ hiền”, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bộ đội và nhân dân khu vực biên giới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Văn Lý