Nâng cao hiệu quả vận động quần chúng để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Nâng cao hiệu quả vận động quần chúng để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Biên phòng – Thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Cao Bằng thường xuyên chú trọng đổi mới nội dung, biện pháp công tác vận động quần chúng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đồn Biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ đồng bào các dân tộc vùng biên giới phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.


Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Cao Bằng giúp dân xóa nhà dột nát. Ảnh: Huy Dương

BĐBP Cao Bằng được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 333,125km, trên địa bàn gồm có 37 xã, 3 thị trấn thuộc 7 huyện biên giới, với 512 xóm hành chính. Đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; trình độ nhận thức của quần chúng nhân dân không đồng đều; nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số ít quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới còn hạn chế.

Bên cạnh đó, hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, buôn lậu, với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt; hoạt động của tội phạm môi giới xuất, nhập cảnh trái phép và tình trạng công dân xuất, nhập cảnh trái phép vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ đó, đã có những tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới của BĐBP Cao Bằng.

Thượng tá Lương Tuấn Long, Phó Chính ủy BĐBP Cao Bằng cho biết: “Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật, đặc điểm đời sống lao động sản xuất của cán bộ, nhân dân và yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Thường xuyên chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ và phương pháp công tác cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; nhất là quan tâm chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ vận động quần chúng ở các đồn Biên phòng để họ có hiểu biết sâu sắc về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm vững các phong tục tập quán, đặc điểm tâm lý của đồng bào các dân tộc để có cách thức, phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Từ đó, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện “3 bám, 4 cùng” để dân hiểu, dân tin, dân làm theo và giúp đỡ bộ đội”.

Với tinh thần “trọng dân, gần dân, lắng nghe nhân dân”, BĐBP Cao Bằng đã phân công 453 đồng chí cán bộ, đảng viên phụ trách 2.161 hộ gia đình ở khu vực biên giới, kịp thời động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân, tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh, điều kiện của các hộ gia đình nhằm lựa chọn các mô hình, phần việc sát với thực tế, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Cán bộ Đồn Biên phòng Xuân Trường, BĐBP Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân. Ảnh: Huy Dương

Điểm nổi bật trong thời gian qua là, BĐBP Cao Bằng đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình, chương trình, việc làm giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Đặc biệt, trong năm 2022, BĐBP Cao Bằng đã tổ chức và phối hợp tổ chức được 1.496 buổi tuyên truyền, thu hút được 67.906 lượt người nghe, cấp phát trên 4.000 tờ rơi tuyên truyền; tập trung vào các nội dung như tuyên truyền, phổ biến về chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chính sách về dân tộc, tôn giáo; 3 văn kiện pháp lý về biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc, Luật Biên phòng Việt Nam, tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê…

Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, đơn vị đã đấu tranh, ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới. Theo đó, đơn vị đã xác lập và phối hợp đấu tranh thành công 2 chuyên án, triệt phá đường dây tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hiệu quả 849 vụ/12.228 đối tượng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, hiện nay, BĐBP Cao Bằng đang nhận 96 em học sinh theo chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”, trong đó có 27 em học sinh là “Con nuôi đồn Biên phòng”. Hàng tháng, cán bộ, chiến sĩ lại tiết kiệm lương, phụ cấp để giúp đỡ các học sinh nghèo với số tiền 500.000 đồng/học sinh. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động như giúp dân lao động sản xuất, di dời gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở, thu hoạch vụ mùa, tu sửa nhà ở, làm đường bê tông nông thôn được 637 ngày công/2.972 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh cho quần chúng nhân dân, các thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, hộ nghèo, người có uy tín trên địa bàn được 7.734 lượt người, cùng nhiều hoạt động thiết thực khác.

Những việc làm ý nghĩa nhân văn đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi biên cương Tổ quốc. Hình ảnh người chiến sĩ quân hàm xanh đã thực sự được nhân dân yêu mến, tin cậy, là nguồn động viên để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Có thể thấy, ở khu vực biên giới, khi tình quân dân ngày càng khăng khít thì ý thức trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ biên giới cũng sẽ ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo ổn định.

Huy Dương