BHXH TP.HCM chỉ ra cách thức trốn đóng BHXH của doanh nghiệp

BHXH TP.HCM chỉ ra cách thức trốn đóng BHXH của doanh nghiệp

Q.Gò Vấp có lực lượng lao động dồi dào, cơ cấu kinh tế quận xác định là thương mại, dịch vụ – sản xuất tiểu thủ công nghiệp, rất thuận lợi các doanh nhân đến đầu tư và hoạt động. Toàn quận hiện có 9.441 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động với 97.880 người lao động. Tính đến tháng 6.2024, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Q.Gò Vấp là 2.544 người, số tiền thu được là hơn 10 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết chính sách chi trả tiền lương và phúc lợi công bằng cần được lưu tâm vì đây là cơ sở để giữ chân người lao động trên địa bàn. Tiếp đó, bà Dung chỉ ra tình trạng đóng BHXH chưa bao phủ hết thị trường lao động phi chính thức cũng như tranh chấp về quyền lợi bảo hiểm.

“Thời gian qua, chúng tôi phối hợp Sở LĐ-TB-XH TP.HCM và LĐLĐ TP.HCM để cùng giải quyết nhưng chưa đạt nhiều hiệu quả. Qua các buổi làm việc với các doanh nghiệp trốn đóng BHXH, tôi nhận thấy họ có các hình thức như trốn đóng hoàn toàn, không đóng cho bất kỳ người lao động nào; trả lương cho người lao động thấp hơn lương thực tế; doanh nghiệp lách luật, sử dụng hợp đồng thời vụ… Bên cạnh đó, các biện pháp xử lý các doanh nghiệp chậm hoặc nợ đóng BHXH cũng chưa thật sự triệt để”, bà Dung nói.

BHXH TP.HCM chỉ ra cách thức trốn đóng BHXH của doanh nghiệp- Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó giám đốc BHXH TP.HCM, phát biểu tại buổi giám sát

Hiện theo bà Dung, BHXH Việt Nam đã triển khai ứng dụng VssID để người lao động kiểm tra quá trình tham gia BHXH của mình.

Trao đổi tại buổi giám sát, bà Ngô Thị Minh Phúc, Phó giám đốc BHXH Q.Gò Vấp, cho hay hiện đơn vị triển khai nhiều biện pháp khắc phục tình trạng nợ đóng BHXH của các doanh nghiệp.

“Chúng tôi thực hiện tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến các đơn vị sử dụng lao động và người lao động để họ hiểu được trách nhiệm và quyền lợi được hưởng. Tiếp đó, BHXH quận cũng thực hiện các chương trình phát triển người tham gia, tăng cường công tác thu nợ tại các doanh nghiệp. Định kỳ vào ngày đầu và cuối tháng, BHXH quận sẽ gửi thông báo số tiền nợ phải đóng cho doanh nghiệp qua tin nhắn, email, gọi điện thoại…”, bà Phúc thông tin.

BHXH TP.HCM chỉ ra cách thức trốn đóng BHXH của doanh nghiệp- Ảnh 2.

Quang cảnh buổi giám sát

Đến nay, trong 52 doanh nghiệp nhận quyết định kiểm tra nợ đóng BHXH, Q.Gò Vấp đã tiến hành liên hệ kiểm tra 25 doanh nghiệp và có 20 doanh nghiệp thực hiện đóng tiền khắc phục nợ, còn 5 đơn vị chưa đóng thì BHXH Q.Gò Vấp đã lập biên bản vi phạm hành chính và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý.