Hơn 1 tỷ đồng từ Dự án 1 vẫn chưa được giải ngân

Hơn 1 tỷ đồng từ Dự án 1 vẫn chưa được giải ngân

Giám sát Dự án 1: Hơn 1 tỷ đồng chưa được giải ngân

Hoạt động giám sát

Đoàn giám sát kiểm tra hệ thống nước sinh hoạt của bà Trần Thị Tại.

Ông Hồ Đức Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân, Cựu chiến binh…

Thông tin về Dự án 1

Dự án 1 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1719 ngày 14.10.2021.

Triển khai thực hiện Dự án

Theo bà Đoàn Thị Minh Thanh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Biên, thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện các nội dung của Dự án 1. Tuy nhiên, nội dung hỗ trợ về đất ở, nhà ở và đất sản xuất đều không có đối tượng thụ hưởng.

“Hiện nay trên địa bàn Hòa Hiệp, người dân đã có đất ở. Về đất sản xuất, có một trường hợp người dân tộc thiểu số không có nhưng theo quy định không thể nhận, do cả hai vợ chồng đã 70 tuổi, ngoài độ tuổi lao động” – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Biên cho biết.

Đào tạo nghề và chuyển đổi nghề

Về hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân, lãnh đạo huyện cho biết huyện thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhưng qua khảo sát, người dân không đăng ký tham gia.

Hỗ trợ nước sinh hoạt

Về nội dung hỗ trợ nước sinh hoạt, bà Đoàn Thị Minh Thanh cho biết từ năm 2023 đến tháng 8 năm 2024, có 40 trường hợp đúng đối tượng có nhu cầu mua bồn chứa nước. Do đó, địa phương đã hỗ trợ 40 hộ này mỗi hộ 3 triệu đồng.

Hộ bà Trần Thị Tại (67 tuổi, ngụ ấp Hòa Bình) là một trong 40 hộ nhận hỗ trợ. Gia đình bà hiện là hộ nghèo của tỉnh. Trước đây, nhà bà sử dụng ống cống bê tông để chứa nước. Hai tháng trước, bà được địa phương hỗ trợ 3 triệu đồng để mua bồn chứa nước. “Có bồn chứa nước nên việc sử dụng nguồn nước sạch sẽ hơn” – bà Tại chia sẻ.

Tuy nhiên, do kinh phí thấp, chỉ đủ mua một bồn inox, phần chân bồn chưa có nên bà phải đặt bồn trên các ống cống. Điều này không vững chắc và có thể gây nguy hiểm trong trường hợp thời tiết xấu.

Yêu cầu nâng mức hỗ trợ


Ông Hồ Đức Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì buổi giám sát.

“Chúng tôi mong muốn có thể nâng mức hỗ trợ từ 3 triệu đồng lên 5 triệu đồng để có thêm điều kiện làm chân bồn nước, đảm bảo an toàn trong sử dụng cho người dân” – ông Hồ Đức Hải cho biết.

Tình hình vốn Dự án 1

Theo lãnh đạo huyện Tân Biên, nguồn vốn địa phương nhận để thực hiện Dự án 1 trong năm 2023 là 1.348 triệu đồng, năm 2024 là 200 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, chỉ mới chi hỗ trợ được 120 triệu đồng (40 bồn nước). Số tiền còn lại hơn 1 tỷ đồng đang được địa phương xin ý kiến lãnh đạo tỉnh và Ủy ban Dân tộc để có hướng xử lý.

Kiến nghị từ địa phương



Ông Đặng Xuân Lãnh – Trưởng Ban Dân chủ, Pháp luật và Dân tộc, Tôn giáo (Ủy ban MTTQVN tỉnh) góp ý việc triển khai Dự án 1.

Ông Nguyễn Minh Sơn – Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp cho biết, xã đang thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến phát triển nông thôn mới; giảm nghèo bền vững và phát triển xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đảng ủy yêu cầu các bộ phận báo cáo tiến độ thực hiện định kỳ hàng tháng.

“Khó khăn hiện nay là vốn trung ương đưa về không khớp với nhu cầu của địa phương. Cái cần vốn thì lại không được giao nhiều, trong khi cái không cần lại giao nhiều vốn, nên không thể giải ngân được” – ông Nguyễn Minh Sơn ý kiến.

Đề xuất từ đoàn giám sát

Ông Hồ Đức Hải ghi nhận ý kiến từ địa phương và sẽ kiến nghị lên cấp trên. Ông cũng đề nghị các địa phương cần tăng cường tuyên truyền và rà soát đúng đối tượng, tránh để sót lại ai. Bên cạnh các nội dung về đất ở, đất sản xuất, địa phương cũng cần chú trọng công tác đào tạo và chuyển đổi nghề.

Ngọc Diêu