Bắt tạm giam vợ chồng chiếm giữ nhà trái phép của mẹ già

Bắt tạm giam vợ chồng chiếm giữ nhà trái phép của mẹ già

Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Khởi Tố Vụ Việc Xâm Phạm Chỗ Ở

Ngày 12-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Ba (sinh năm 1967) và Huỳnh Thị Thanh (sinh năm 1966) để điều tra về hành vi “Xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Kết Quả Điều Tra Ban Đầu

Theo kết quả điều tra bước đầu, vào ngày 14-12-2002, Ủy ban Nhân dân thành phố đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho bà Phạm Thị Trơn (sinh năm 1949, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tại thửa số 24, tờ bản đồ 74, với tổng diện tích 565,3 m2 (địa chỉ tổ 7, phường Hòa Quý).

Di Chúc và Thủ Tục Chuyển Nhượng

Ngày 23-2-2003, bà Phạm Thị Trơn đã lập di chúc cho con trai là ông Nguyễn Văn Ba, yêu cầu ông Ba có nghĩa vụ phụng dưỡng bà trong suốt cuộc sống. Di chúc sẽ có hiệu lực sau khi bà Trơn qua đời.

Tuy nhiên, đến năm 2010, do sức khỏe yếu và cần tiền chữa bệnh, bà Trơn đã quyết định bán một phần diện tích đất. Trong hoàn cảnh này, ông Nguyễn Văn Ba đã dẫn bà M.T.X (sinh năm 1967, phường Hòa Quý) đến để tiến hành bán đất.

Hành Vi Lạm Dụng

Khi bà Trơn không biết đọc, viết, ông Nguyễn Văn Ba đã lợi dụng tình hình đó để công chứng hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho bản thân và cháu nội N.T.K.C (sinh năm 1994, phường Hòa Quý) mà không có sự đồng ý của bà Trơn. Điều này chỉ được phát hiện khi bà Trơn tìm hiểu về tình trạng đất đai của mình.

Vụ Kiện Tại Tòa Án

Năm 2019, bà Phạm Thị Trơn đã chính thức khởi kiện vụ tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Nguyễn Văn Ba và chị N.T.K.C, gửi đơn đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Vào ngày 13-6-2019, Tòa án nhân dân thành phố đã ra bản án sơ thẩm. Tiếp theo, vào ngày 25-11-2019, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã có bản án phúc thẩm, có hiệu lực pháp luật.

Kết Quả Bản Án

Bản án tuyên bố hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa bà Phạm Thị Trơn và ông Nguyễn Văn Ba tại Phòng công chứng số 3 là vô hiệu. Bà Trơn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện có để đứng tên bà Trơn hoặc cấp lại giấy chứng nhận mới cho bà.

Hành Động Sau Bản Án

Ngày 2-4-2021, sau khi bản án có hiệu lực, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Nguyễn Văn Ba và cấp lại giấy chứng nhận cho bà Phạm Thị Trơn.

Sự Việc Tiếp Diễn

Sau khi nhận được giấy chứng nhận mới, bà Phạm Thị Trơn tiếp tục sống tại ngôi nhà. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6-2022, bà Trơn phải đến ở với con trai do sức khỏe yếu. Nhân cơ hội này, vợ chồng Nguyễn Văn Ba và Huỳnh Thị Thanh đã chuyển vào ngôi nhà của bà Trơn để sinh sống.

Bà Trơn đã trở về nhưng bị ông Ba và bà Thanh đóng cửa, không cho vào. Không còn chỗ ở, bà Trơn phải đến một ngôi nhà hoang để sống.

Hành Vi Xâm Phạm Liên Tục

Kể từ cuối tháng 6-2022 cho đến nay, mặc dù cơ quan chức năng đã thông báo ngôi nhà và đất thuộc quyền sở hữu của bà Trơn, nhưng vợ chồng ông Nguyễn Văn Ba vẫn cố tình sống tại đó mà không được sự cho phép của bà.

Trong thời gian này, họ còn có hành vi cải tạo, xây dựng lại nhà mà không có giấy phép, gây ra sự bất bình trong cộng đồng và bị chính quyền yêu cầu tạm dừng.

L.H