Lên án hành vi giả vờ nhảy cầu tự tử

Lên án hành vi giả vờ nhảy cầu tự tử

Báo động tình trạng giả vờ nhảy cầu tự tử tại Đồng Nai

Gần đây, tại Đồng Nai đã xuất hiện nhiều vụ giả vờ nhảy cầu tự tử, gây ảnh hưởng lớn đến công tác cứu nạn và tâm lý của người dân xung quanh.

Đội cứu nạn triển khai ứng cứu khẩn cấp

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên sông (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) tập luyện cứu nạn trên sông Đồng Nai (đoạn qua thành phố Biên Hòa).

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên sông (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) tập luyện cứu nạn trên sông Đồng Nai (đoạn qua thành phố Biên Hòa).

Những vụ giả mạo đáng chú ý

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 18 vụ nhảy cầu tự tử. Trong số này, có 3 vụ nạn nhân sau khi nhảy cầu có thể tự bơi vào bờ, gây hoang mang cho lực lượng chức năng và người dân.

Điển hình là vào ngày 19-8, khi nhận tin báo về người nhảy cầu Đồng Nai, cơ quan chức năng đã ghi nhận hiện trường với chiếc xe máy và tờ giấy ghi thông tin liên lạc. Tuy nhiên, sau đó người được cho là đã nhảy cầu đã gọi về xác nhận mình vẫn an toàn.

Tương tự, vào ngày 21-3, có báo cáo về vụ nhảy cầu Hóa An, với các chứng cứ như thư tuyệt mệnh và vật dụng cá nhân, nhưng qua xác minh đã cho thấy không có người nhảy cầu tại thời điểm đó.

Công sức lãng phí và nguy hiểm cho lực lượng cứu nạn

Do việc giả mạo, lực lượng cứu nạn thường xuyên phải huy động nhiều nguồn lực, gây lãng phí thời gian và tài nguyên. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công tác cứu hộ mà còn tiềm ẩn những rủi ro cho chính các chiến sĩ tham gia tìm kiếm.

Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên sông, thiếu tá NGUYỄN THẾ GIA cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chuyên sâu để các chiến sĩ có thể ứng phó kịp thời trong mọi tình huống khẩn cấp.”

Cần có biện pháp nghiêm khắc để răn đe

Các vụ việc giả vờ nhảy cầu tự tử phần lớn chỉ nhằm mục đích hù dọa, nhưng hành động này gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng và cần phải được xử lý nghiêm khắc.

Tình huống nguy hiểm cho lực lượng cứu nạn

Khi thực hiện nhiệm vụ cứu nạn dưới nước, chiến sĩ công an phải đối mặt với nhiều nguy hiểm như dòng nước chảy xiết, áp lực nước và tầm nhìn hạn chế. Những yếu tố này có thể gây ra các chấn thương nghiêm trọng và đe dọa tính mạng của các chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ý kiến từ cộng đồng

Nhiều cư dân như ông Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, cần có biện pháp xử lý và yêu cầu bồi thường thiệt hại cho những cá nhân giả vờ nhảy cầu. Bên cạnh đó, thông tin về các trường hợp này cần được công khai để răn đe những ai có ý định tương tự.

Quy định về xử phạt hành vi giả vờ tự tử

Theo quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, hành vi báo cháy giả và báo tin sự cố giả sẽ bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng.

Đăng Tùng