Viện trợ tăng cường quản lý và sử dụng con dấu

Viện trợ tăng cường quản lý và sử dụng con dấu

Cảnh báo về sử dụng con dấu giả ở Đồng Tháp

Cập nhật ngày 19/09/2024 04:51:27

Đấu tranh phòng ngừa việc sử dụng con dấu giả

Theo thông báo của Bộ Công an, hiện nay công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu tại một số địa phương của tỉnh Đồng Tháp chưa được thực hiện nghiêm túc, thậm chí là mang tính hành chính đơn thuần, chưa chú trọng đúng mức công tác kiểm tra, hướng dẫn sau đăng ký, nhiều vụ vi phạm về quản lý con dấu chưa được phát hiện và xử lý kịp thời.

Nhiều vụ làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu các cơ quan, tổ chức đã được phát hiện với số lượng lớn, gây hậu quả nghiêm trọng và phức tạp về an ninh, trật tự.

Quán triệt thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu

UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai quán triệt thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu theo quy định tại Nghị định số 99 ngày 1/7/2016 và Nghị định số 56 ngày 24/7/2023 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu.

Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm rà soát, ban hành quy chế về quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức; thường xuyên kiểm tra công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu; chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót và có giải pháp khắc phục.

Tăng cường tuyên truyền, phát hiện, xử lý

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu để người dân biết và thực hiện tốt.

Sở Công an tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phản ánh phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng con dấu để phục vụ công tác tuyên truyền.

Coordinated efforts for effective solution

Vì vậy, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu; đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan xác định, lựa chọn các vụ án điểm để đưa ra xét xử nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội tỉnh để đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, đoàn viên về phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.