Điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Điều kiện chuyển nhượng thửa đất

(VLO) Tôi có 1 thửa đất định chuyển nhượng cho người khác nhưng còn 1 số lý do khách quan nên tôi sợ khó thực hiện. Vậy, để chuyển nhượng được thửa đất này, tôi phải có điều kiện gì?

N.T.A. (Đồng Tháp)

Các quyền sử dụng đất theo quy định

Theo khoản 1, Điều 45 Luật Đất đai, người sử dụng đất có quyền thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai như chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định.

Các điều kiện cụ thể

a) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các giấy tờ liên quan như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.
  • Trừ những trường hợp như thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền hoặc tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư.

b) Tình trạng tranh chấp

  • Đất phải không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết hợp pháp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

c) Không bị kê biên

  • Quyền sử dụng đất không được kê biên hoặc phải thi hành biện pháp khác theo quy định pháp luật.

d) Thời hạn sử dụng đất

  • Phải đang trong thời hạn sử dụng đất.

đ) Không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp

  • Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.

Các quy định liên quan khác

Khoản 7, Điều 124 Luật Đất đai quy định tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có thể nhận chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định.

Điểm a, khoản 4, Điều 127 cũng nêu rõ rằng Nhà nước khuyến khích việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội, kể cả các hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp giấy chứng nhận nhưng đủ điều kiện.

HT tư vấn