Người định cư nước ngoài có quyền thừa kế nhà đất tại Việt Nam không?

Người định cư nước ngoài có quyền thừa kế nhà đất tại Việt Nam không?

Thắc mắc về quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam

(VLO) Tôi có người bà con định cư ở nước ngoài. Nay, anh ấy được thừa kế 1 căn nhà do ba mẹ anh để lại. Vậy, người này có được đứng tên quyền sở hữu căn nhà không? Nếu không được thì tính làm sao?

L.T.K. (TP Vĩnh Long)

1. Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Trả lời: Theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 17 Luật Nhà ở, cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì có quyền sở hữu nhà ở tại đây.

2. Trường hợp không được đứng tên quyền sở hữu

Nếu người bà con của bạn thuộc trường hợp không được nhập cảnh vào Việt Nam, quyền sở hữu căn nhà thừa kế sẽ được xử lý theo Điều 22 Luật Nhà ở.

2.1 Quy định về cấp giấy chứng nhận

Theo điểm b, khoản 1 của điều luật này, các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mà chỉ có thể bán hoặc tặng cho đối tượng được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Điều này áp dụng cho tổ chức nước ngoài không hoạt động tại Việt Nam và cá nhân nước ngoài không được phép nhập cảnh nhưng nhận thừa kế hoặc tặng cho nhà ở tại đây.

3. Cách giải quyết quyền thừa kế

Về cách xử lý, quy định tại khoản 2 và 3 điều luật nêu trên cho phép tổ chức, cá nhân khác đang cư trú và hoạt động tại Việt Nam được ủy quyền để bán hoặc tặng nhà ở.

3.1 Xử lý tài sản thừa kế

Đối với tài sản thừa kế là nhà ở, gồm cả tổ chức và cá nhân thuộc trường hợp được sở hữu và không được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, các bên cần thống nhất giải quyết tài sản này theo một trong các phương án sau:

a) Thừa kế nhà ở

Cho phép tổ chức hoặc cá nhân thuộc trường hợp được sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhận thừa kế căn nhà, trong khi tổ chức hoặc cá nhân không đủ điều kiện sẽ được hưởng giá trị tương ứng với phần tài sản thừa kế.

b) Bán hoặc tặng nhà ở

Thực hiện việc tặng cho hoặc bán căn nhà cho tổ chức hoặc cá nhân thuộc trường hợp được sở hữu nhà ở tại Việt Nam để nhận giá trị tương ứng.

HT tư vấn