Nếu công ty không cung cấp việc làm cho người lao động đang nghỉ thai sản sẽ bị phạt từ 20 triệu đồng trở lên.

Nếu công ty không cung cấp việc làm cho người lao động đang nghỉ thai sản sẽ bị phạt từ 20 triệu đồng trở lên.

Nếu công ty không bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản sẽ bị phạt ít nhất 20 triệu đồng?

Căn cứ theo điểm e khoản 2 Điều 28 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về việc xử lý vi phạm quy định về lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới, nếu công ty không bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản sẽ bị phạt ít nhất 20 triệu đồng.

Theo Điều 140 Bộ luật Lao động 2019, lao động được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian theo quy định tại các khoản 1, 3 và 5 Điều 139 của Bộ luật này mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích so với trước khi nghỉ thai sản; trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Chương II, Chương III và Chương IV Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3, 5 Điều 7; khoản 3, 4, 6 Điều 13; khoản 2 Điều 25; khoản 1 Điều 26; khoản 1, 5, 6, 7 Điều 27; khoản 8 Điều 39; khoản 5 Điều 41; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 Điều 42; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 Điều 43; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 45; khoản 3 Điều 46 Nghị định này. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Do đó, nếu công ty không bảo đảm việc làm cho lao động nghỉ thai sản sẽ bị phạt ít nhất 20 triệu đồng – 40 triệu đồng theo quy định pháp luật.

Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được không?

Theo Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu báo trước hoặc có lý do theo quy định của pháp luật. Lao động nữ nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn nếu thuộc một trong các điều kiện sau:

  • Đã báo trước cho người sử dụng lao động biết theo đúng thời gian quy định.
  • Nghỉ việc do công ty không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận.
  • Nghỉ việc do công ty không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn.
  • Nghỉ việc do bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động.
  • Nghỉ việc do bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
  • Nghỉ việc do người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng.

Lao động nam được nghỉ thai sản trong thời gian bao lâu?

Căn cứ theo Điều 30 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nam được nghỉ thai sản trong hai trường hợp với thời gian như sau:

  • Lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà có vợ sinh con.
  • Lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà thực hiện biện pháp triệt sản.

Thời gian nghỉ chế độ thai sản trong từng trường hợp được quy định như sau:

  • Khi vợ sinh con: Lao động nam được nghỉ thai sản khoảng 05 đến 14 ngày làm việc (trường hợp sinh bốn trở lên còn có thể nghỉ dài hơn).
  • Khi thực hiện biện pháp triệt sản: Lao động nam được nghỉ hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh nhưng tối đa không quá 15 ngày.

Lưu ý: Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trên được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.