Ba luật về nhà đất: Gỡ ngay những khó khăn!

Ba luật về nhà đất: Gỡ ngay những khó khăn!

3 Luật về Nhà Đất: Gỡ Nay Những Trắc Trở

Người Dân như Ngồi trên Lửa

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024 là khơi thông các thủ tục, giải quyết các bất cập về nhà, đất cho doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt là TP.HCM, nhiều thủ tục về đất đai đã bị "đứng hình" kể từ sau khi luật này có hiệu lực.

Ký chuyển nhượng nhà đất từ đầu tháng 8-2024, đến ngày 5-8 ông V., một người dân ở Vĩnh Lộc A (Bình Chánh, TP.HCM), nộp hồ sơ đăng bộ vào văn phòng đăng ký huyện và phiếu tính thuế đã được chuyển sang cơ quan thuế từ ngày 14-8. Tuy nhiên, sau hơn một tháng nay cơ quan thuế vẫn chưa ra thông báo thuế để chuyển sang văn phòng đăng ký hoàn tất thủ tục đăng ký sang tên cho người mua.

Thêm Khó cho Thị Trường Bất Động Sản

Trong khi đó, việc ngưng trệ thủ tục, doanh nghiệp bị ách tắc trong các khâu thủ tục, người dân phải ngồi chờ các cơ quan trao đổi, làm cho người dân thêm khó khăn hơn.

Ông Trần Đức Thuận, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại quận 7, cho hay chỉ riêng doanh nghiệp này đã có gần 20 hồ sơ mua bán nhà đất đang bị tắc nghẽn ở khâu đóng thuế. Theo ông Thuận, các hồ sơ trước và sau 1-8 đều bị ngưng trệ khiến những giao dịch đã thực hiện "đóng băng" còn những giao dịch mới, người dân thấy khó nên cũng ngưng, không mua bán giai đoạn này.

Cục Thuế TP.HCM lại Kiến Nghị Khẩn

Ngày 16-9, Cục Thuế TP.HCM tiếp tục kiến nghị khẩn đến UBND TP.HCM về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1-8-2024.

Nhiều Địa Phường Still Lúng Túng

Dù ba luật đã có hiệu lực hơn một tháng nhưng dường như vẫn có sự vênh nhau giữa cơ quan soạn thảo các luật với các địa phương thực thi luật. Cán bộ thực thi ở một số địa phương chưa "thông" quan điểm của cơ quan soạn thảo luật nên có sự chần chừ, lúng túng trong giải quyết các thủ tục đất đai, đặc biệt trong vấn đề bảng giá đất – cơ sở để xác định nghĩa vụ tài chính đất đai.

Cần Cơ Chế Bảo Vệ Người Thực Thi Luật!

Để thấy được hiệu quả rõ rệt của ba luật vẫn cần thêm thời gian để các bộ, ngành, địa phương thống nhất quan điểm thực thi luật. Chẳng hạn Luật Đất đai 2024 quy định năm nguyên tắc xác định giá đất, thứ nhất là xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường chứ không phải theo giá thị trường.

Hỏi Gọi

Tóm lại, Luật Đất đai 2024 đặt ra kỳ vọng khơi thông các thủ tục, giải quyết các bất cập về nhà, đất cho doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt là TP.HCM, nhiều thủ tục về đất đai đã bị "đứng hình" kể từ sau khi luật này có hiệu lực. Người dân phải ngồi chờ các cơ quan trao đổi, làm cho người dân thêm khó khăn hơn. Therefore, it is necessary to have a mechanism to protect the implementation of the law.