Phân cấp và phân quyền trong quản lý, sử dụng đất đai

Phân cấp và phân quyền trong quản lý, sử dụng đất đai

(QBĐT) – Thông qua Luật Đất đai năm 2024 tại Quốc hội

Ngày 29/6/2024, trong kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV, đã được thông qua Luật số 43/2024/QH15, có nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều từ Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 và Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15. Tất cả các luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Nâng cao hiệu lực quản lý và sử dụng đất

Luật Đất đai năm 2024 mang đến nhiều thay đổi quan trọng, làm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng đất, bao gồm:

  • Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.
  • Thủ tục thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
  • Giao đất, cho thuê đất và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
  • Các vấn đề về tài chính đất đai và giá đất.
  • Đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).
  • Chính sách đất đai dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về đất đai.
  • Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Chế độ quản lý hiệu quả hơn

Trong tổng số 260 điều của Luật Đất đai, có 97 điều được phân cấp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật. Các nội dung không yêu cầu quy định chi tiết sẽ được triển khai ngay, mà không cần chờ văn bản hướng dẫn, đặc biệt liên quan đến quyền lợi của người sử dụng đất, chính sách bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, chính sách dành cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, và tài chính đất đai.

Xây dựng bảng giá đất phù hợp

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Nguyễn Xuân Tuyến cho biết, Luật Đất đai năm 2024 đã quy định rằng bảng giá đất sẽ được xây dựng hàng năm, với bảng giá đất lần đầu tiên được Hội đồng Nhân dân tỉnh phê duyệt và có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Các địa phương cần chủ động chuẩn bị và huy động nguồn lực để xây dựng bảng giá đất tiệm cận với giá thị trường theo quy định mới.

Áp dụng chính sách giá đất cụ thể

Giá đất cụ thể sẽ do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện quyết định. Do đó, các địa phương cần tăng cường công tác tập huấn về giá đất cho các cán bộ huyện, đồng thời bố trí nguồn lực thích hợp để thực hiện việc quyết định giá đất cụ thể.

Chuyển mục đích và giao đất

Luật Đất đai năm 2024 cũng quy định về quyền chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng của đất, nhằm tạo điều kiện cho chính quyền địa phương có thể linh hoạt trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Điều này đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc quản lý đất đai trên địa bàn của họ.

Rà soát và ban hành quy định mới

Các bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân tỉnh cần rà soát các văn bản pháp luật liên quan đến đất đai để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất với quy định của Luật Đất đai, từ đó ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế khi cần thiết.

Thanh Long