Tiểu đề: Bạn biết gì về chung cư mini? Quy trình chuyển giao khi mua bán, thuê, thuê mua đơn vị cư trú mini đó như thế nào?

Tiểu đề: Bạn biết gì về chung cư mini? Quy trình chuyển giao khi mua bán, thuê, thuê mua đơn vị cư trú mini đó như thế nào?

Chung cư mini là gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 41 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định về việc xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ như sau:

Nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ là nhà ở có từ 02 tầng trở lên được thiết kế, xây dựng với mục đích để bán, cho thuê mua hoặc kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê hoặc chỉ để cho thuê đối với từng căn hộ.

Căn cứ theo khoản 3 Điều 2 Luật Nhà ở 2023 quy định về nhà chung cư như sau:

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

… 3. Nhà chung cư là nhà ở có từ 02 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp.

Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào định nghĩa cụ thể về chung cư mini. Tuy nhiên, có thể hiểu chung cư mini là một tòa nhà có từ 02 tầng trở lên được thiết kế, xây dựng chia thành nhiều căn hộ có diện tích nhỏ để mua bán, cho thuê đối với từng căn hộ.

Việc bàn giao khi mua bán, thuê, thuê mua chung cư mini như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 42 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định về việc bán, cho thuê, cho thuê mua, bàn giao nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ như sau:

  1. Trường hợp xây dựng nhà ở theo quy định tại khoản 1 Điều 57 của Luật Nhà ở hoặc theo khoản 3 Điều 57 của Luật Nhà ở mà có căn hộ để bán, cho thuê mua thì việc bán, cho thuê mua nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

  2. Trường hợp xây dựng nhà ở theo quy định tại khoản 3 Điều 57 của Luật Nhà ở mà có căn hộ chỉ để cho thuê thì việc cho thuê nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về nhà ở.

  3. Việc bàn giao các căn hộ mua bán, thuê, thuê mua được thực hiện theo quy định sau đây:

a) Đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì việc bàn giao nhà ở được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 37 của Luật Nhà ở và Điều 25 của Nghị định này;

b) Đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì việc bàn giao nhà ở được thực hiện theo hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết.

Trách nhiệm của cá nhân trong phát triển nhà ở được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 56 Luật Nhà ở 2023 quy định trách nhiệm của cá nhân trong phát triển nhà ở như sau:

  • Tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng trong xây dựng, cải tạo nhà ở.
  • Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở.
  • Bảo đảm an toàn cho người và tài sản của chủ sở hữu, người sử dụng công trình xây dựng liền kề trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở; trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
  • Cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ để bán, cho thuê mua, cho thuê còn phải thực hiện quy định tại Điều 57 Luật Nhà ở 2023.
  • Trách nhiệm khác trong phát triển nhà ở theo quy định của pháp luật.