Con cái bị truất quyền thừa kế tài sản của cha mẹ khi có hành vi vi phạm pháp luật hoặc có những quyết định phi pháp của cha mẹ.

Con cái bị truất quyền thừa kế tài sản của cha mẹ khi có hành vi vi phạm pháp luật hoặc có những quyết định phi pháp của cha mẹ.

Con cái bị truất quyền thừa kế tài sản của cha mẹ khi nào?

Căn cứ theo Điều 626 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, cha mẹ có quyền truất quyền hưởng di sản của con cái. Để truất quyền thừa kế tài sản, cha mẹ cần ghi nội dung này trong di chúc, cho dù không chỉ định con cái là người thừa kế hay ghi rõ nội dung con cái không được hưởng di sản của người thừa kế.

Tuy nhiên, người con thuộc trường hợp người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc theo quy định tại Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015 vẫn được nhận thừa kế tài sản, dù cha mẹ không chia quyền thừa kế trong di chúc hay có ghi nội dung không chia tài sản cho người con. Các trường hợp người con là người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc bao gồm con chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng không có khả năng lao động.

Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình là bao lâu?

Theo khoản 2 Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. This is the time allowed for an heir to ask for their inheritance rights to be confirmed.

Trường hợp đã phân chia di sản mà có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế xử lý như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 662 Bộ luật Dân sự 2015, trường hợp đã phân chia di sản mà có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế, thì người thừa kế bị bác bỏ phải trả lại di sản hoặc thanh toán một khoản tiền tương đương với giá trị di sản được hưởng tại thời điểm chia thừa kế cho những người thừa kế, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. This is the case when a beneficiary is eliminated and they must return or compensate for the inheritance share.