Xuất hiện thông tin giả mạo lừa đảo trong xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

Xuất hiện thông tin giả mạo lừa đảo trong xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

Cảnh báo về lừa đảo lao động đi Hàn Quốc

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa phát đi thông báo cảnh giác về tình trạng giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực đưa người lao động đi Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS.

Tình trạng mạo danh các công ty môi giới lao động

Các đối tượng lừa đảo thường mạo danh những công ty môi giới lao động hợp pháp bằng cách thiết lập các trang web giả mạo hoặc cung cấp giấy tờ không hợp pháp. Phương thức lừa đảo này ngày càng tinh vi hơn, khi những kẻ này tổ chức các buổi hội thảo và gặp gỡ trực tiếp tại các địa phương, hứa hẹn về việc làm tại nước ngoài với mức thu nhập cao và điều kiện làm việc lý tưởng.

Lời hứa hẹn không có thực

Các đối tượng lừa đảo thường đưa ra mức chi phí xuất khẩu lao động thấp hơn so với mặt bằng chung và cam kết thu nhập cao. Sau đó, họ yêu cầu người lao động nộp một khoản tiền lớn cho các thủ tục hoặc chi phí đầu vào trước khi ký hợp đồng chính thức.

Hệ quả nghiêm trọng

Người lao động, sau khi đã nộp tiền cho môi giới, sẽ không thể liên lạc được với đối tượng lừa đảo. Khi sang đến nước ngoài, họ có thể đối mặt với những công việc và mức thu nhập hoàn toàn khác so với những gì đã được hứa hẹn.

Khuyến cáo từ Cục An toàn thông tin

Trước tình trạng lừa đảo diễn ra phức tạp, Cục An toàn thông tin (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người lao động cần thận trọng và tìm hiểu kỹ về các chương trình xuất khẩu lao động qua những nguồn thông tin chính thống, như các cơ quan chính phủ, đại sứ quán, hoặc các tổ chức uy tín.

Những điều cần lưu ý

  • Không tin vào các quảng cáo hoặc lời mời chào hấp dẫn nhưng thiếu cơ sở pháp lý.
  • Kiểm tra danh tính của các tổ chức và xác minh thông qua các trang web chính thức của cơ quan chức năng.
  • Chỉ tham gia các chương trình xuất khẩu lao động thông qua những công ty được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cấp phép.
  • Không nộp bất kỳ khoản tiền nào trước khi ký hợp đồng lao động rõ ràng, có đầy đủ điều khoản về công việc, thu nhập, và chi phí cụ thể.
Hành động khi bị lừa đảo

Nếu có nghi ngờ bản thân đang bị lừa đảo, người dân nên báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để nhận được sự hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Theo TTXVN/Báo Tin tức