Thanh tra các doanh nghiệp gian lận trong lĩnh vực chi phí tiền lương

Thanh tra các doanh nghiệp gian lận trong lĩnh vực chi phí tiền lương

Thanh tra các doanh nghiệp kê khai khống các khoản chi phí tiền lương?

Đầu tiên, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 3874/TCT-TTKT năm 2024 về việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, tố cáo liên quan đến thông tin cá nhân. Theo đó, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các Cục Thuế thanh tra các doanh nghiệp kê khai khống các khoản chi phí tiền lương như sau:

  • Đề nghị các Cục Thuế khi tiếp nhận đơn thư có nội dung rõ ràng của người phản ánh và người bị phản ánh về việc bị doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân để kê khai khống các khoản chi phí tiền lương, tiền công thì thực hiện giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định đối với đơn tố cáo.
  • Đề nghị các Cục Thuế chỉ đạo các phòng, Chi cục Thuế căn cứ ứng dụng của ngành thuế và các thông tin tiếp nhận của người phản ánh rà soát các doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân kê khai khống các khoản chi phí tiền lương, tiền công để đưa vào danh sách thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế và pháp luật có liên quan.

Ảnh

Thanh tra các doanh nghiệp kê khai khống các khoản chi phí tiền lương

Người lao động làm thêm giờ thì tiền lương có được tính để đóng bảo hiểm xã hội không?

Theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH và khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH quy định về tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được xác định là mức lương, phụ cấp lương theo quy định và các khoản bổ sung khác.

Theo đó, tiền lương làm thêm giờ được xác định là các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

Công ty được khấu trừ tiền lương của người lao động khi nào?

Theo quy định tại Điều 102 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định.

Căn cứ theo quy định trên, công ty được khấu trừ tiền lương của người lao động khi:

  • Để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động mà người lao động gây ra theo quy định.
  • Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Lưu ý: Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.