Lừa đảo bán xe ôtô trên mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng

Lừa đảo bán xe ôtô trên mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng

Lừa đảo bán xe ôtô trên mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồngĐối tượng Đức bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Theo điều tra, từ năm 2022 đến nay, để có tiền tiêu xài cá nhân, Trần Đăng Đức (SN 1994, thường trú tại phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Đức đã sử dụng mạng xã hội Facebook, tạo lập 3 tài khoản Facebook với những thông tin cá nhân, ảnh đại diện… giả mạo.

Sau đó, Đức sử dụng các tài khoản Facebook tham gia vào các hội nhóm mua bán xe ôtô với mục đích thu thập các thông tin gồm: Giấy đăng ký xe, kiểm định xe, ảnh và video xe rồi copy về chỉnh sửa các thông tin chủ sở hữu thành tên của mình là “Nguyễn Hoài Linh”.

Tiếp đó, Đức dùng nhiều sim rác, số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo tên “Hoài Linh” và liên lạc với những người có nhu cầu mua xe.

Khi có người nhắn tin, gọi điện hỏi mua xe, Đức trao đổi qua số điện thoại sim rác, ứng dụng Messenger và Zalo, sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền cọc với số tiền cọc dao động từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Sau khi người mua chuyển tiền đến tài khoản thì Đức chặn liên lạc.

Bằng thủ đoạn này, bước đầu cơ quan điều tra xác định Đức đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên địa bàn cả nước với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Theo Công an huyện Hương Sơn, năm 2020, Trần Đăng Đức đã bị TAND Quận 9, TP Hồ Chí Minh xử phạt 1 năm 6 tháng tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.