Áp dụng pháp luật vào đời sống hàng ngày

Áp dụng pháp luật vào đời sống hàng ngày

Sống và Làm Việc Theo Hiến Pháp, Pháp Luật

Là một người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Trắc ở thôn Phước Lộc, xã Bình Tân đã từng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, cũng như hỗ trợ nước bạn Lào sau ngày 30-4-1975. Ông càng thêm trân quý giá trị của hòa bình. Từ khi xuất ngũ vào năm 1981, ông cùng gia đình luôn chấp hành nghiêm ngặt các quy định pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Ông Trắc chia sẻ: “Trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị, tôi may mắn sống sót, rất nhiều đồng đội của tôi đã hy sinh. Vì vậy, tôi không mong cầu gì, Nhà nước ban hành chế độ gì thì mình hưởng chế độ ấy. Mình có sức khỏe, mình làm ra vật chất. Như vậy là tôi thấy hạnh phúc rồi.”

Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Trắc tham gia buổi tuyên truyền, hỗ trợ pháp lý

Chế Độ Trợ Cấp và Tinh Thần Đồng Đội

Hiện ông Trắc đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước với dưới 20 năm công tác, mức trợ cấp là 2.285.000 đồng/tháng. Mặc dù số tiền này không nhiều nhưng lại có giá trị động viên tinh thần lớn đối với các cựu chiến binh như ông.

“Có rất nhiều văn bản và chính sách mới liên quan đến quyền lợi của cựu chiến binh và gia đình chính sách mà chúng tôi chưa nắm bắt được. Thông qua buổi trợ giúp pháp lý, chúng tôi được phổ biến, tuyên truyền nhiều nội dung. Mong rằng hằng năm, cơ quan chức năng sẽ tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật để chúng tôi áp dụng hiệu quả trong cuộc sống và truyền đạt cho người dân.” – ông Vũ Văn Phán, một đồng chí cùng xã Bình Tân, huyện Phú Riềng mong muốn.

Gia Đình Gương Mẫu

Là con của liệt sĩ, ông Vũ Văn Phán cũng có 3 năm tham gia mặt trận. Nhiều năm qua, gia đình ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, từ làm kinh tế đến nuôi dạy con cái. Ông cùng người thân luôn chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đứng lên đấu tranh, phê phán các hiện tượng tiêu cực trong cộng đồng dân cư.

Cán bộ tư pháp tuyên truyền cho các gia đình

Hướng Về Cơ Sở và Người Có Công

Để tư vấn, giải đáp những thắc mắc pháp lý cho người dân, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã phối hợp với UBND xã Bình Tân tổ chức buổi truyền thông và trợ giúp pháp lý cho cán bộ và nhân dân trong xã.

Trong buổi gặp, báo cáo viên đã giới thiệu về Luật Trợ giúp pháp lý, các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng, cũng như nội dung về hôn nhân và gia đình. Cán bộ của Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã giải đáp nhiều thắc mắc của người dân và phát tờ rơi, bảng thông tin về trợ giúp pháp luật cho những người tham gia.

Bà Phan Thị Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước cho biết, hàng năm trung tâm đều có kế hoạch tuyên truyền pháp lý cho người dân, trong đó chú trọng vào các chế độ dành cho người có công với cách mạng.

Bà Phan Thị Vân tuyên truyền pháp lý cho người dân

Chính Sách Đặc Biệt Đối Với Người Có Công

Ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân chú trọng. Đây không chỉ là vấn đề đạo lý, truyền thống mà còn là vấn đề chính trị, tư tưởng, kinh tế, xã hội; có ý nghĩa bền vững trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa hiện nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là người có công với Tổ quốc. Bổn phận của chúng ta là phải quan tâm và giúp đỡ họ.”

Trong những năm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhiều lần sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, bổ sung nhiều chế độ, chính sách và tăng cường trợ cấp ưu đãi tương ứng với sự phát triển của kinh tế – xã hội.

Chính sách ưu đãi ngày càng hoàn thiện, đảm bảo tính khoa học, công bằng và phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Điều này góp phần thực hiện tốt công tác tri ân, “đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng, cũng như gia đình và thân nhân của họ. Để người có công nắm bắt được kịp thời các chính sách này, công tác tuyên truyền, phổ biến và trợ giúp pháp lý là rất cần thiết.