Tổng mức giảm trừ gia cảnh cho bố mẹ là người phụ thuộc năm 2024 là bao nhiêu?

Tổng mức giảm trừ gia cảnh cho bố mẹ là người phụ thuộc năm 2024 là bao nhiêu?

Mức giảm trừ gia cảnh cho bố mẹ là người phụ thuộc năm 2024 là bao nhiêu?

Căn cứ quy định khoản 1 Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi bởi Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, mức giảm trừ gia cảnh được quy định như sau:

  • Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm);
  • Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Theo quy định thì trong năm 2024, mức giảm trừ gia cảnh vẫn chưa có văn bản mới để sửa đổi. Do đó, mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc năm 2024 là 4,4 triệu đồng/tháng.

Theo đó, trong trường hợp bố mẹ là người phụ thuộc thì mức giảm trừ gia cảnh cho bố mẹ năm 2024 là 4,4 triệu đồng/tháng cho mỗi người.

Bố mẹ được coi là người phụ thuộc khi thuộc các trường hợp nào?

Theo quy định điểm đ khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, người phụ thuộc bao gồm:

  • Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp của người nộp thuế đáp ứng điều kiện sau:
    • Đối với người trong độ tuổi lao động phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:
      • Bị khuyết tật, không có khả năng lao động.
      • Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.
    • Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

Hồ sơ chứng minh bố mẹ là người phụ thuộc gồm những giấy tờ gì?

Theo quy định g.3 điểm g khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, hồ sơ chứng minh bao gồm:

  • Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.
  • Giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ của người phụ thuộc với người nộp thuế như bản chụp Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do cơ quan Công an cấp, giấy khai sinh, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • Trường hợp trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh là người khuyết tật, không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,..).