‘Cân đỗi giao đất phi nông nghiệp từ đất canh tác lúa’

‘Cân đỗi giao đất phi nông nghiệp từ đất canh tác lúa’

Căn cứ Điều 182 Luật Đất đai năm 2024, người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất chuyên trồng lúa để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thì phải thực hiện quy định nào?

Căn cứ Điều 182 Luật Đất đai 2024, người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất chuyên trồng lúa để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp phải thực hiện các quy định sau:

  • Có phương án sử dụng tầng đất mặt theo quy định của pháp luật về trồng trọt;
  • Nộp một khoản tiền theo quy định của pháp luật để Nhà nước bổ sung diện tích đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa, trừ dự án sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng;
  • Thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường; không làm ảnh hưởng đến việc canh tác đối với diện tích đất trồng lúa liền kề.

Đất trồng lúa là đất trồng từ mấy vụ lúa trở lên?

Theo điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, đất trồng lúa là đất trồng từ một vụ lúa trở lên hoặc trồng lúa kết hợp với các mục đích sử dụng đất khác được pháp luật cho phép nhưng trồng lúa là chính.

Đất trồng cây hằng năm có bao gồm đất trồng lúa hay không?

Theo khoản 2 Điều 9 Luật Đất đai 2024, đất trồng cây hằng năm, gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác thuộc nhóm đất nông nghiệp. Do đó, đất trồng cây hằng năm có bao gồm luôn cả đất trồng lúa theo quy định của pháp luật.