Con nuôi không có tên trong sổ hộ khẩu có được nhận thừa kế không?

Con nuôi không có tên trong sổ hộ khẩu có được nhận thừa kế không?

Con Nuôi Không Có Tên Trong Sổ Hộ Khẩu Có Được Nhận Thừa Kế Không?

Chào Ban Biên Tập, tôi có vấn đề cần được giải đáp. Bố nuôi của tôi đã mất đột ngột vào ngày 31/10, vì mất đột ngột nên cũng không để lại di chúc. Tôi là con nuôi nhưng lại không có tên trong sổ hộ khẩu vì tôi ở một nơi khác. Liệu tôi có được nhận thừa kế không? Có phải là phải có tên trong sổ hộ khẩu mới được nhận thừa kế?

Tóm lại, người thừa kế theo pháp luật quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 bao gồm người trong hàng thừa kế thứ nhất, thứ hai và thứ ba. Hàng thừa kế thứ nhất bao gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Như vậy, con nuôi của người chết thuộc hàng thừa kế thứ nhất và sẽ được nhận thừa kế, không liên quan gì đến việc có tên ở trong sổ hộ khẩu hay không.

Phải Có Tên Trong Sổ Hộ Khẩu Mới Được Nhận Thừa Kế?

Theo Điều 613 Bộ luật dân sự 2015 quy định người thừa kế phải là cá nhân phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế. Vì vậy, việc nhận di sản thừa kế không phụ thuộc vào nơi ở hay là phải có tên trong sổ hộ khẩu.

Thời Hiệu Thừa Kế Được Quy Định Như Thế Nào?

Căn cứ Điều 623 Bộ luật dân sự 2015 quy định thời hiệu thừa kế như sau:

  • Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế.
  • Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.
  • Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp giải đáp nghi vấn của bạn.