Thông tin giấy khai sinh cá nhân được ghi trên sổ đỏ khi người mua nhà đã chết.

Thông tin giấy khai sinh cá nhân được ghi trên sổ đỏ khi người mua nhà đã chết.

Thông tin giấy khai sinh cá nhân được ghi trên sổ đỏ trong trường hợp nào?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Theo quy định, trên thực tế, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất còn được gọi là sổ đỏ.

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 14/2023/TT-BTNMT, thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại trang 1 của Giấy chứng nhận được ghi theo quy định sau:

  • Cá nhân trong nước thì ghi "Ông" (hoặc "Bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú. Trường hợp chưa có Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân thì ghi "Giấy khai sinh số…" hoặc "số định danh cá nhân:…"

Do đó, thông tin giấy khai sinh cá nhân sẽ được ghi trên sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) trong trường hợp cá nhân được cấp Giấy chứng nhận chưa có Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân.

Nhà nước thực hiện thu hồi sổ đỏ đã cấp trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013, Nhà nước có thể thực hiện thu hồi sổ đỏ đã cấp trong các trường hợp sau:

  • Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp.
  • Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp.
  • Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định.

Cơ quan nhà nước có trách nhiệm đính chính sổ đỏ trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2013, cơ quan Nhà nước có trách nhiệm đính chính sổ đỏ đã cấp trong các trường hợp sau:

  • Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó.
  • Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.