Tiền lương thử việc có được dùng để tính trợ cấp thôi việc hay không?

Tiền lương thử việc có được dùng để tính trợ cấp thôi việc hay không?

Chào anh/chị, công ty của tôi chuẩn bị cho một người lao động nghỉ, người này có 14 tháng làm việc cho công ty trong đó có 2 tháng thử việc. Vậy thời gian thử việc của người lao động này có phải tính để trả trợ cấp thôi việc hay không?

Thời gian thử việc có được coi là thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc hay không?

Căn cứ Khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

Trong đó, tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã trực tiếp làm việc; thời gian thử việc; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học;… và thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng).

Như vậy, theo quy định như trên, thời gian hai tháng thử việc cũng được xem là tổng thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc. Cho nên, công ty của bạn phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động và phải tính hai tháng thử việc này khi tính trợ cấp thôi việc.

Làm việc bao lâu thì được hưởng trợ cấp thôi việc?

Tại Điều 46 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trợ cấp thôi việc như sau: Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật có được trợ cấp thôi việc?

Tại Điều 40 Bộ luật Lao động 2019 quy định nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật như sau: Không được trợ cấp thôi việc. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

Trân trọng!