Chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có nhiều chủ sở hữu

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có nhiều chủ sở hữu

Thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất trong gia đình

Gia đình tôi gồm nhiều thành viên có chung quyền sử dụng đất (SDĐ). Hiện nay, có người muốn sang nhượng phần của mình nhưng chưa biết thủ tục phải như thế nào?

L.V.D. (Long Hồ)

1. Quy định về quyền sử dụng đất

Theo khoản 1, Điều 27 Luật Đất đai, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của luật này và các luật có liên quan.

2. Quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình

Trường hợp anh hỏi được quy định tại điểm a, khoản 2, điều luật trên: Nhóm người sử dụng đất bao gồm thành viên hộ gia đình, cá nhân thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của cá nhân theo quy định của luật này. Khi có thành viên trong nhóm người sử dụng đất muốn chuyển quyền sử dụng đất của mình, sẽ được thực hiện theo 2 cách quy định tại điểm b, khoản 2 điều luật trên như sau:

2.1. Trường hợp quyền sử dụng đất phân chia được

Nếu quyền sử dụng đất phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm, thì nếu từng thành viên của nhóm muốn thực hiện quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình, phải thực hiện đăng ký biến động hoặc tách thửa theo quy định. Đồng thời, cần làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của luật này.

2.2. Trường hợp quyền sử dụng đất không phân chia được

Nếu quyền sử dụng đất của nhóm người sử dụng đất không phân chia được theo phần, thì các thành viên sẽ phải cùng nhau thực hiện hoặc ủy quyền cho người đại diện để thực hiện quyền và nghĩa vụ của nhóm người sử dụng đất.

HT tư vấn