Có thể hòa giải với công ty trước khi khởi kiện khi công ty không trả trợ cấp thôi việc cho người lao động không?

Có thể hòa giải với công ty trước khi khởi kiện khi công ty không trả trợ cấp thôi việc cho người lao động không?

Công ty không trả trợ cấp thôi việc cho người lao động có cần hòa giải trước khi khởi kiện không?

Nếu công ty cũ của anh/chị không trả trợ cấp thôi việc sau hai tháng như đã thỏa thuận, anh/chị có thể yêu cầu công ty trả lại khoản tiền này. Theo quy định pháp luật, tranh chấp lao động cá nhân về trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động là trường hợp không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải trước khi khởi kiện.

Điều 188 Bộ luật Lao động 2019 quy định: "Tranh chấp lao động cá nhân phải được giải quyết thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết…". Tuy nhiên, trừ các trường hợp sau:

  • Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;
    *…và các trường hợp khác.

Theo đó, khi anh/chị muốn giải quyết tranh chấp liên quan đến trợ cấp thôi việc, anh/chị có thể yêu cầu Tòa án giải quyết mà không cần phải tiến hành hòa giải.

Người lao động khởi kiện đòi trợ cấp thôi việc có được miễn tạm ứng án phí không?

Theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, những trường hợp sau được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí: người lao động khởi kiện đòi tiền lương, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội…

Người lao động khởi kiện đòi trợ cấp thôi việc thuộc trường hợp được miễn tiền tạm ứng án phí. Do đó, khi anh/chị khởi kiện đòi tiền trợ cấp thôi việc từ công ty cũ, anh/chị sẽ được miễn tiền tạm ứng án phí.

Khi nào công ty phải hoàn tất việc trả trợ cấp thôi việc cho người lao động?

Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, công ty có trách nhiệm thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động trong vòng 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trừ các trường hợp đặc biệt như: người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động, người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ…

Theo đó, công ty (người sử dụng lao động) có trách nhiệm thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động trong vòng 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.