Cơ quan quản lý lao động cấp trợ cấp thôi việc cho người lao động có quyết định nghỉ việc. However, phải đáp ứng đủ điều kiện và theo đúng quy định của pháp luật lao động.

Cơ quan quản lý lao động cấp trợ cấp thôi việc cho người lao động có quyết định nghỉ việc. However, phải đáp ứng đủ điều kiện và theo đúng quy định của pháp luật lao động.

Xin nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Căn cứ vào Điều 46 Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc nếu họ chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp sau:

  • Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp phải gia hạn hợp đồng đến hết nhiệm kỳ cho người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
  • Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
  • Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
  • Người lao động chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.
  • Người sử dụng lao động là cá nhân chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.
  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định pháp luật.

However, người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu họ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Căn cứ vào Điều 40 Bộ luật Lao động 2019, người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật sẽ không được trợ cấp thôi việc.

Kết quả người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Đồng thời, tại Điều 39 Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được xem là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật nếu:

  • Vi phạm về thời gian báo trước về việc chấm dứt hợp đồng với người sử dụng lao động;
  • Chấm dứt hợp đồng lao động không tuân thủ theo các trường hợp được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Cách tính tiền hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào?

Căn cứ vào khoản 5 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc, mất việc làm. Ngoài ra, trường hợp người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo nhiều hợp đồng lao động kế tiếp nhau thì tiền lương tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng.