Chấn chỉnh những tồn tại và hạn chế trong công tác đấu giá tài sản

Chấn chỉnh những tồn tại và hạn chế trong công tác đấu giá tài sản

Giám sát hoạt động đấu giá tài sản tại Đồng Nai

Trong thời gian gần đây, các tổ chức đấu giá tài sản (ĐGTS) tại tỉnh Đồng Nai đã thực hiện theo quy định của Luật ĐGTS năm 2016 và các văn bản hướng dẫn liên quan, nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, tình hình hoạt động ĐGTS vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế cần được khắc phục kịp thời.

Phát hiện những hạn chế, sai sót

Sở Tư pháp đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra việc thi hành các quy định pháp luật về ĐGTS tại các cơ quan và đơn vị liên quan trong tỉnh. Qua quá trình kiểm tra ngẫu nhiên nhiều bộ hồ sơ, đoàn kiểm tra nhận thấy vẫn tồn tại nhiều hạn chế trong công tác ĐGTS của các cơ quan, đơn vị.

Cụ thể, nhiều hồ sơ chưa được công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị và Cổng thông tin điện tử quốc gia về ĐGTS theo quy định. Nội dung thông báo công khai về lựa chọn tổ chức ĐGTS chưa đảm bảo yêu cầu theo Luật ĐGTS năm 2016 và các quy định liên quan. Hơn nữa, nhiều hồ sơ không lưu lại thông tin tổ chức bán đấu giá, cho thấy việc giám sát trong quy trình ĐGTS chưa được thực hiện chặt chẽ.

Đánh giá từ Sở Tư pháp

Theo Sở Tư pháp, từ đầu năm 2024 tới nay, sở đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp, trong đó có tổ chức ĐGTS. Qua đây, đã phát hiện một tổ chức ĐGTS vi phạm và bị xử phạt hành chính 7 triệu đồng. Với những trường hợp chưa đến mức xử phạt, Sở yêu cầu các tổ chức này phải rút kinh nghiệm và khắc phục các sai sót đã phát sinh.

Bên cạnh đó, từ các phản ánh và kiến nghị từ một số tổ chức, cá nhân, cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra, Sở Tư pháp nhận thấy một số tổ chức ĐGTS trên địa bàn còn nhiều sai sót, như hành vi gây cản trở cho tổ chức, cá nhân khi tham gia đấu giá và không thực hiện đăng ký tham gia trong thời gian quy định.

Vấn đề giải quyết của Công ty Đấu giá H.

Một trong những doanh nghiệp được Sở Tư pháp kiểm tra vào đầu năm 2024 và phát hiện hạn chế là Công ty Đấu giá H. (tại thành phố Biên Hòa). Công ty này đã hoạt động không hiệu quả, doanh thu thấp và không có đủ nguồn lực để duy trì hoạt động, nhưng lại thành lập nhiều chi nhánh nhằm tăng điểm trong tiêu chí lựa chọn tổ chức ĐGTS.

Công ty Đấu giá H. còn cung cấp thông tin về số lượng nhân sự và cơ sở vật chất không đúng với thực tế tại thời điểm kiểm tra. Sở Tư pháp đã yêu cầu đơn vị này phải khắc phục và nghiêm chỉnh chấp hành quy định về ĐGTS.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm

Trước thực trạng nêu trên, Sở Tư pháp đã kết luận và đưa ra một số yêu cầu cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thực hiện trong thời gian tới.

Sở yêu cầu các đơn vị phải tuân thủ quy định của Luật ĐGTS năm 2016 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Đồng thời, các cơ quan có trách nhiệm phải tham mưu thực hiện công tác bán ĐGTS theo đúng pháp luật. Sở cũng đề nghị các cơ quan thi hành án dân sự cần chú trọng công tác tổ chức và giải quyết thi hành án dân sự, đặc biệt trong công tác ĐGTS.

Yêu cầu từ Chi cục Thi hành án dân sự

Tại buổi kiểm tra quy định pháp luật về ĐGTS, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự tại Biên Hòa đã đề xuất Sở Tư pháp tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động bán ĐGTS của các tổ chức trên địa bàn tỉnh, nhằm ngăn chặn các hành vi thông đồng và làm giá.

Chấn chỉnh hoạt động ĐGTS

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người có tài sản và người tham gia đấu giá, Sở Tư pháp đã gửi văn bản yêu cầu các tổ chức ĐGTS thực hiện nghiêm các quy định và chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐGTS. Các tổ chức này được yêu cầu không đặt thêm điều kiện ngoài quy định của pháp luật và công khai đầy đủ quy chế cuộc đấu giá theo đúng quy định.

An Nhơn