Điều kiện ủy quyền cho ông bà làm giấy khai sinh cho con

Điều kiện ủy quyền cho ông bà làm giấy khai sinh cho con

Có Cần Làm Giấy Ủy Quyền Cho Ông Bà Đi Làm Giấy Khai Sinh Cho Con Không?

Khi ông bà đi làm giấy khai sinh cho con, người ta có thắc mắc về vấn đề ủy quyền. Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 04/2020/TT-BTP, việc ủy quyền đăng ký hộ tịch phải được lập thành văn bản và được chứng thực theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì không phải chứng thực.

Đối với trường hợp cha mẹ ủy quyền cho ông bà đi làm giấy khai sinh cho con, theo quy định tại khoản 2 Điều 2 của Thông tư 04/2020/TT-BTP, cha mẹ phải thống nhất với ông bà về các nội dung khai sinh. Do đó, trường hợp cha mẹ ủy quyền cho ông bà đi làm giấy khai sinh cho con, không cần phải có giấy ủy quyền.

Ông Bà Đi Làm Giấy Khai Sinh Cho Cháu Cần Giấy Tờ Gì?

Để ông bà đi làm giấy khai sinh cho cháu, cần phải có những giấy tờ sau:

  • Tờ khai theo mẫu quy định
  • Giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch

Trong trường hợp không có giấy chứng sinh, phải nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh, hoặc giấy cam đoan về việc sinh, hoặc biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập, hoặc văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

Giấy Khai Sinh Có Giá Trị Pháp Lý Như Thế Nào?

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Tất cả hồ sơ, giấy tờ của cá nhân đều phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó. Nếu nội dung trong hồ sơ, giấy tờ khác với nội dung trong Giấy khai sinh, thì phải điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.

Tóm lại, Giấy khai sinh có giá trị pháp lý như thế nào, đều dựa trên quy định pháp luật về hộ tịch và pháp luật về quản lý giấy tờ cá nhân. Khi cần làm giấy khai sinh cho con hoặc cháu, cần phải đáp ứng đầy đủ các quy định và thủ tục theo quy định pháp luật.