Tội phạm sao chép bài viết trên mạng xã hội không xin phép có thể bị phạt đến 20 triệu đồng.

Tội phạm sao chép bài viết trên mạng xã hội không xin phép có thể bị phạt đến 20 triệu đồng.

Lấy bài viết của người khác đăng lên mạng xã hội mà không xin phép, không dẫn nguồn bị xử phạt hết bao nhiêu tiền?

1. Lấy bài viết của người khác đăng lên mạng xã hội mà không xin phép, không dẫn nguồn bị xử phạt hết bao nhiêu tiền?

Theo Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009, điểm a khoản 82 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 quy định các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả. Khi bài viết thuộc 1 trong các loại hình được bảo hộ quyền tác giả thì sẽ được bảo hộ quyền tác giả.

Quyền tác giả và quyền tài sản

Theo Điều 18 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, quyền tác giả bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản. Khi được bảo hộ quyền tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả sẽ có quyền tài sản quy định tại Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

Xử phạt

Theo Điều 18 Nghị định 131/2013/NĐ-CP, khi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả sẽ bị xử phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 30.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với tổ chức.

Chủ sở hữu quyền tác giả không có quyền ngăn cấm

Theo khoản 3 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, chủ sở hữu quyền tác giả không có quyền ngăn cấm tổ chức, cá nhân khác thực hiện các hành vi sao chép bài viết khi sao chép chỉ để thực hiện các quyền khác theo quy định của Luật này; sao chép tạm thời theo một quy trình công nghệ, trong quá trình hoạt động của các thiết bị để truyền phát trong một mạng lưới giữa các bên thứ ba thông qua trung gian hoặc sử dụng hợp pháp tác phẩm, không có mục đích kinh tế độc lập và bản sao bị tự động xóa bỏ, không có khả năng phục hồi lại.

Sử dụng bài viết đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền bản quyền tác giả

Theo Điều 25 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, có các trường hợp sử dụng bài viết đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền bản quyền như sau:

  • Tự sao chép một bản để nghiên cứu khoa học, học tập của cá nhân và không nhằm mục đích thương mại.
  • Sao chép hợp lý một phần tác phẩm bằng thiết bị sao chép để nghiên cứu khoa học, học tập của cá nhân và không nhằm mục đích thương mại.
  • Sử dụng hợp lý tác phẩm để minh họa trong bài giảng, ấn phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng nhằm mục đích giảng dạy.

Các đối tượng nào không thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả

Theo Điều 15 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, có các đối tượng không thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả như sau:

  • Tin tức thời sự thuần tuý đưa tin.
  • Văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, văn bản khác thuộc lĩnh vực tư pháp và bản dịch chính thức của văn bản đó.
  • Quy trình, hệ thống, phương pháp hoạt động, khái niệm, nguyên lý, số liệu.