Không đăng ký kết hôn có phải ly hôn tại Tòa án không? Ly hôn thuận tình được quy định như thế nào?

Không đăng ký kết hôn có phải ly hôn tại Tòa án không? Ly hôn thuận tình được quy định như thế nào?

Không Đăng Ký Kết Hôn Có Phải Ly Hôn Tại Tòa Án Không?

Những năm qua, em và người yêu em sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Hiện tại, có xảy ra mâu thuẫn, muốn ly hôn thì có phải ra tòa không? Không có đăng ký kết hôn và không có con chung.

Trả lời: Đối với trường hợp không đăng ký kết hôn mà muốn ly hôn, Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Thủ tục Ly Hôn Thừa Tình được quy định thế nào?

Vợ chồng tôi không hòa hợp, đã cãi vã vì chồng tôi hay ghen và nghi ngờ tôi. Tôi đã nhiều lần giải thích nhưng mọi chuyện vẫn diễn biến theo chiều xấu đi. Đỉnh điểm là có lần chồng tôi trong cơn nóng giận đã đánh tôi. Nhận thấy đời sống hôn nhân không thể hàn gắn, 02 vợ chồng tôi cùng quyết định ly hôn. Vậy thủ tục ly hôn thừa tình thì 02 vợ chồng tôi phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Mong Ban chuyên viên hỗ trợ.

Trả lời: Căn cứ vào Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thuận tình ly hôn. Nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thoả thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thừa tình ly hôn.

Hồ sơ làm thủ tục ly hôn thừa tình bao gồm:

  • Hồ sơ yêu cầu thuận tình ly hôn
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
  • Đơn xin xác nhận nơi cư trú của 02 vợ chồng;
  • CMND và hộ khẩu (bản sao y chứng thực);
  • Giấy khai sinh các con (bản sao);
  • Các giấy tờ khác chứng minh sở hữu tài sản (nếu có);
  • Biên bản cam đoan lựa chọn Tòa Án nhân dân nơi sinh sống của vợ hoặc chồng giải quyết (nếu vợ hoặc chồng sinh sống và làm việc ở hai nơi khác nhau);

Quan Hệ Tình Đức Sau Ly Hôn có Vi Phạm Pháp Luật không?

Xin hỏi, cuộc sống hôn nhân của vợ chồng tôi không hòa thuận nên đã ly hôn từ tháng 8/2019. Tuy nhiên, chồng tôi thường xuyên đến nhà mẹ để tìm tôi nói chuyện nhưng không được. Hôm đó tôi ở nhà một mình thì hắn ta lẻn vào, dùng dao đe dọa và quan hệ với tôi. Không biết tôi có thể khởi kiện được không? Nếu khởi kiện thì sẽ là tội gì? Xin cảm ơn sự tư vấn của Ban chuyên môn.

Trả lời: Theo pháp luật, ly hôn có hiệu lực pháp luật trong toàn bộ quan hệ xã hội, bao gồm hôn nhân, con, tài sản… Quan hệ tình dục sau ly hôn giữa bạn và anh ta không được pháp luật xem là vi phạm pháp luật vì anh ta đã được quyền tự do cá nhân sau ly hôn. Vàng, anh ta sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực nhằm ép bạn quan hệ tình dục. Bạn cần tố cáo với công an về hành vi đó để được giải quyết.