Người lao động nghỉ việc không báo trước khi bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc có được hưởng trợ cấp thôi việc?

Người lao động nghỉ việc không báo trước khi bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc có được hưởng trợ cấp thôi việc?

Người lao động có được nghỉ việc không báo trước khi bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc không?

Người lao động bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc có được nghỉ việc không báo trước không? Đây là vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm. Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Qui định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Theo điểm d khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây: "Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc".

Trợ cấp thôi việc

Theo khoản 1 Điều 46 Bộ luật Lao động 2019, khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên.

Theo khoản 9 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019, người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 35 của Bộ luật này. Vậy, người lao động bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc thì có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Theo quy định, thì người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động việc không báo trước khi bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc.

Phạt tiền vi phạm quy định về quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Theo khoản 3 Điều 11 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, người có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Lưu ý, mức phạt tiền trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức sẽ bằng 02 lần mức phạt đối với cá nhân.

Kết luận

Vậy, người lao động bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc có được nghỉ việc không báo trước không? Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc và được hưởng trợ cấp thôi việc. Đồng thời, người có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc cũng sẽ bị phạt tiền.