Mỗi gia đình trang bị một bình chữa cháy – Giải pháp hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự

Mỗi gia đình trang bị một bình chữa cháy – Giải pháp hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự

Mô Hình “Mỗi Gia Đình Một Bình Chữa Cháy” Tại Thôn An Bình

Mô hình “Mỗi gia đình một bình chữa cháy” tại thôn An Bình, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng đã cho thấy hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy, góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.

Thực Trạng Về An Ninh Trật Tự Tại Thôn An Bình

Thôn An Bình với vị trí địa lý thuận lợi và sự phát triển kinh tế – xã hội cũng không tránh khỏi những thách thức về an ninh trật tự. Ông Mai Đức Định – Bí thư chi bộ, Trưởng thôn An Bình cho biết: “Những người làm nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh luôn trăn trở về việc duy trì tình hình an ninh trật tự, phục vụ cho sự phát triển kinh tế địa phương.”

Phát Động Phong Trào Bảo Vệ An Ninh Tổ Quốc

Để giải quyết vấn đề trên, thôn An Bình đã xác định cần xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác này phải được thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và sự phối hợp của các tổ chức, trong đó Công an xã đóng vai trò nòng cốt.

Triển Khai Mô Hình “Mỗi Gia Đình Một Bình Chữa Cháy”

Đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), UBND xã Liên Hiệp đã chỉ đạo Công an xã triển khai mô hình “Mỗi gia đình tự trang bị ít nhất một bình chữa cháy” tại các buổi họp dân và tiếp xúc cử tri.

Nâng Cao Nhận Thức Về PCCC

Công an xã đã tổ chức tập huấn các biện pháp PCCC, lồng ghép vào các hoạt động cộng đồng để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thiết bị PCCC cũng như kỹ năng chữa cháy. Mục tiêu là giúp người dân chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy nổ và giảm thiểu thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Hướng Dẫn Cách Thực Hành PCCC

Cán bộ Công an xã và Ban Nhân dân thôn đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về các nguy cơ cháy, nổ và cách sử dụng bình chữa cháy cũng như các thiết bị dập lửa. Đồng thời, cũng hướng dẫn thực hành các thao tác chữa cháy, thoát nạn khi có sự cố xảy ra.

Những Đổi Thay Trong Nhận Thức Của Người Dân

Anh Lê Thành Đức, Tổ trưởng tổ 3 cho biết: “Nhiều hộ gia đình đã hiểu rõ các yếu tố an toàn PCCC và tự chi phí để mua sắm thiết bị PCCC nhằm xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp. Người dân đã nhận thức đây không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi hộ gia đình.”

Kết Quả Đạt Được

Theo chia sẻ của anh Phùng Văn Quang, một hộ dân tại thôn: “Trước đây, tôi chưa từng nghĩ đến việc trang bị bình chữa cháy. Nhưng sau khi tham gia các buổi tuyên truyền, gia đình tôi đã luôn sẵn sàng một bình chữa cháy để phòng khi cần thiết.”

Hiện nay, hơn 70% hộ gia đình tại thôn An Bình đã trang bị bình chữa cháy, góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, bảo vệ tài sản và tính mạng người dân.

Đánh Giá Về Hiệu Quả Mô Hình

Ông Mai Đức Định khẳng định: “Mô hình ‘Mỗi gia đình một bình chữa cháy’ đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao ý thức PCCC và xây dựng một cộng đồng an toàn, đoàn kết. Chúng tôi cố gắng hoàn thành mục tiêu mỗi hộ gia đình trang bị một bình chữa cháy vào cuối năm 2024.”

Kết Luận

Mô hình “Mỗi gia đình một bình chữa cháy” tại thôn An Bình không chỉ là giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ tài sản mà còn là hành động thiết thực nhằm xây dựng một xã hội an toàn và văn minh.