Người thừa kế quyền sử dụng đất có thể chuyển nhượng khi có giấy chứng nhận

Người thừa kế quyền sử dụng đất có thể chuyển nhượng khi có giấy chứng nhận

Thừa Kế Đất Đai: Chuyển Nhượng Khi Chưa Có Giấy Chứng Nhận

1. Giới thiệu

Tôi được ba mẹ cho thừa kế một thửa đất ở quê nhà Vĩnh Long. Do bận rộn công việc nên tôi chưa thực hiện thủ tục chuyển tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) từ ba mẹ sang tên mình. Hiện tại, có người hỏi tôi về việc chuyển nhượng thửa đất này. Tôi thấy khó quản lý và sử dụng thửa đất, nên có ý định chuyển nhượng. Tuy nhiên, tôi chưa có GCN đứng tên mình. Vậy tôi có thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng không?

2. Câu hỏi từ độc giả

L.V.B. (TP Vĩnh Long)

3. Trả lời

3.1 Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 45 Luật Đất đai, để thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ), bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • a) Có GCN QSDĐ hoặc các giấy chứng nhận liên quan đến quyền sở hữu nhà ở và QSDĐ.

  • b) Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của tòa án.

  • c) QSDĐ không bị kê biên, hay áp dụng các biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định.

  • d) Phải nằm trong thời hạn sử dụng đất.

  • đ) QSDĐ không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

3.2 Thừa kế quyền sử dụng đất

Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp nhận thừa kế QSDĐ, người thừa kế cần phải có GCN QSDĐ hoặc đủ điều kiện để cấp GCN QSDĐ nhằm thực hiện quyền của mình.

4. Đề xuất giải pháp

Trước mắt, bạn cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế và thủ tục chuyển tên GCN QSDĐ từ ba mẹ sang tên bạn. Chỉ khi hoàn tất các thủ tục này, bạn mới có thể tiến hành chuyển nhượng đất.

5. Kết luận

Việc chuyển nhượng đất đai khi chưa có GCN đứng tên sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, hãy đảm bảo thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa quyền sử dụng đất của mình trước khi thực hiện chuyển nhượng.

HT tư vấn