Khởi tố hai bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố hai bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Thông tin về vụ việc tại Mái ấm Hoa Hồng

Chiều 6/9, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo về việc khởi tố, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng (quận 12) để điều tra về hành vi “Hành hạ người khác”.

Diễn biến vụ việc

Ngay sau khi nhận được thông tin từ báo chí về việc một số bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng (địa chỉ: số L50, L52, số 467, đường Tô Ký, khu phố 12, phường Trung Mỹ Tây, quận 12) có hành vi đánh đập, ngược đãi đối với trẻ nhỏ đang được nuôi dưỡng tại đây, Ban Giám đốc Công an Thành phố đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an quận 12 gấp rút kiểm tra, xác minh nguồn tin; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra trực tiếp.

Căn cứ pháp lý và hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng

Theo thông tin sơ bộ, cơ sở bảo trợ xã hội Mái ấm Hoa Hồng đã được Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội Quận 12 cấp phép hoạt động từ tháng 7/2023 cho đến hiện tại. Người đại diện theo pháp luật và quản lý cơ sở là bà Giáp Thị Sông Hương (sinh năm 1974, ngụ quận Gò Vấp), với tổng cộng 12 nhân viên bảo mẫu và 2 nhân viên lái xe.

Thực trạng tại Mái ấm Hoa Hồng

Trong đợt kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 86 trẻ em mồ côi (từ 2 tháng đến 3 tuổi) đang được nuôi dưỡng tại cơ sở, vượt quá số lượng được cấp phép là 47 trẻ.

Công an thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan khẩn trương bố trí cho 86 trẻ em vào các cơ sở bảo trợ xã hội khác trong thành phố để được thăm khám sức khỏe và tiếp tục được nuôi dưỡng.

Các biện pháp điều tra và kết quả

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã nhanh chóng thu thập tài liệu, chứng cứ, áp dụng các biện pháp điều tra theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan này đã có đủ chứng cứ và cơ sở pháp lý để xác định rằng Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (sinh năm 1978, ngụ tỉnh Đồng Nai) và Diệp Ngọc Tuyền (sinh năm 1977, ngụ tỉnh Sóc Trăng) đã nhiều lần đánh đập một số trẻ em trong mái ấm. Hai đối tượng này đã bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 của Bộ luật Hình sự.

Kết luận và những bước tiếp theo

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của các cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan sẽ rà soát, xác định những sơ hở, thiếu sót trong quản lý các cơ sở bảo trợ xã hội nhằm kiến nghị sửa đổi, khắc phục, ngăn ngừa tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai.

Theo Nhandan.vn