Bà giáo khánh kiệt 17 năm chờ sổ đỏ: Cơ hội chỉ nằm trong luật?

Bà giáo khánh kiệt 17 năm chờ sổ đỏ: Cơ hội chỉ nằm trong luật?

Cơ hội cho nhà đất mãi chưa "chạm" sổ đỏ

Bà giáo khánh kiệt vì chờ sổ đỏ

Bà Nguyễn Thị Phương Lan (75 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) là giáo viên cấp III, về hưu từ năm 2006. Năm 2007, qua môi giới, bà Lan được giới thiệu mua nền đất từ ông P.V.H. (được cấp tái định cư khi bị thu hồi đất). Nền đất này nằm trong tổng thể dự án nhà ở thương mại do Công ty Địa ốc quận 8 làm chủ đầu tư. Sau mua bán, bà Lan được thông báo phải xây dựng nhà theo đúng kết cấu quy hoạch 1 trệt 3 lầu mới được cấp sổ.

Không để “cơ hội chỉ có trên… luật”

Tháng 4-2024, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo về việc cấp sổ đỏ đối với trường hợp chuyển nhượng suất tái định cư bằng giấy tay. Thực tế quy định về cấp sổ đỏ cho nhà, đất không giấy tờ không phải quy định mới. Luật cũ cũng đã quy định khá rõ về trường hợp này.

Nới rộng mốc thời gian sử dụng cho nhà, đất không giấy tờ

Luật Đất đai 2024 đã mở rộng mốc thời gian sử dụng đất không có giấy tờ được cấp sổ đỏ thêm 10 năm (từ trước 1-7-2004 thành trước 1-7-2014). Quy định này đã tăng thêm cơ hội cấp sổ cho người sử dụng đất.

Cơ hội cho nhiều hộ gia đình, cá nhân

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1-8-2024 đã mở rộng mốc thời gian cấp sổ đỏ cho các thửa đất không có giấy tờ. Theo quy định mới, mốc thời gian được mở rộng từ 1-7-2004 lên 1-7-2014, tạo cơ hội cho nhiều hộ gia đình và cá nhân hợp pháp hóa quyền sử dụng đất đã được sử dụng ổn định nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Thống kê các thửa đất chưa có giấy chứng nhận trên cả nước

Thống kê đất đai là vấn đề rất đặc biệt, có cả một quá trình dài với những khung pháp lý khác nhau. Vấn đề thống kê đất đai đã đặt ra rất lâu rồi nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì mỗi thời kỳ có chính sách khác nhau, đặc biệt nhiều lần có quy hoạch khác nhau.

Địa phương chưa làm đúng chức trách

Kể từ Luật Đất đai 2003 đã nhấn mạnh một số điều kiện người dân không có giấy tờ thì được cấp sổ đỏ. Và nội dung này được nối tiếp, mở rộng các trường hợp được cấp sổ. Tuy nhiên, hiện nay những khu vực mà người dân lấn chiếm ao hồ, hành lang thoát lũ, đất công hoặc chuyển nhượng không hợp pháp đều nằm trong khu vực không được quy hoạch đất ở. Như vậy không phù hợp với quy hoạch là đất ở nên sẽ không được cấp sổ.