Giảm án cho 10 bị cáo, bác kháng cáo của 5 nhà thầu

Giảm án cho 10 bị cáo, bác kháng cáo của 5 nhà thầu

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tuyên án vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Sáng ngày 27 tháng 6, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án vụ án liên quan đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giai đoạn 2.

Diễn biến phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa, sáng 16/10/2023. Các bị cáo tại phiên tòa, sáng 16-10-2023. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Trong phiên tòa, Tòa phúc thẩm đã quyết định giảm nhẹ hình phạt cho 10 bị cáo có đơn kháng cáo, đồng thời không chấp nhận kháng cáo của 5 nhà thầu.

Tòa phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mai Tuấn Anh, nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), và 9 bị cáo khác. Bị cáo Mai Tuấn Anh được tuyên phạt mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, giảm so với 42 tháng tù giam theo án sơ thẩm, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo còn lại, gồm nguyên Giám đốc chất lượng và nguyên Kỹ sư vật liệu của các gói thầu thuộc dự án, được Tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo và nhận mức án từ 2 năm đến 5 năm tù, trong đó án sơ thẩm quy định từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thông tin về dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được xác định là công trình trọng điểm quốc gia do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài gần 140 km.

Cụ thể, giai đoạn 1 kéo dài 65 km từ thành phố Đà Nẵng đến Tam Kỳ (Quảng Nam), đã thông xe vào tháng 8 năm 2017 và gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74 km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9 năm 2018 với 5 gói thầu. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều hư hỏng đáng kể, ảnh hưởng tới hoạt động khai thác và an toàn giao thông.

Nhận định của Hội đồng xét xử

Theo Hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội và việc đưa ra xét xử là cần thiết. Tuy nhiên, các bị cáo đều có nhân thân tốt, hợp tác tích cực trong quá trình điều tra, là người làm công ăn lương và có trình độ chuyên môn cao, không có tư lợi, đều mong muốn tuyến đường được khai thác hiệu quả, do đó được xem xét chấp nhận kháng cáo.

Về bị cáo Mai Tuấn Anh, Tòa phúc thẩm cho rằng nguyên Tổng Giám đốc VEC đã buông lỏng công tác quản lý, không chỉ đạo kịp thời để khắc phục tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Tuy nhiên, do có nhiều đóng góp trong công tác và đã khắc phục thiệt hại, nên việc áp dụng mức án tù giam là không cần thiết. Hội đồng xét xử đã quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Kết luận và trách nhiệm bồi thường

Hội đồng xét xử nhấn mạnh kết luận giám định đảm bảo tính khách quan. VEC đã thanh toán 460 tỷ đồng cho các nhà thầu thi công nhưng theo quy định, khi công trình có hư hỏng cần phải sửa chữa hoặc thi công lại. Do đó, Hội đồng xét xử đã yêu cầu các nhà thầu hoàn trả số tiền 460 tỷ đồng cho VEC, tương ứng với các gói thầu không đạt chất lượng.

Trước đó, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã buộc 5 nhà thầu phải bồi thường cho VEC với tổng số tiền 460 tỷ đồng, tượng trưng cho giá trị các gói thầu không đạt chất lượng. Cụ thể, Tổng công ty Xây dựng số 1 bồi thường 47,5 tỷ đồng, Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) bồi thường 129 tỷ đồng, Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường 85 tỷ đồng, Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) bồi thường 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường 71 tỷ đồng. Tòa sơ thẩm cũng đã ghi nhận nhà thầu CC1 không yêu cầu các bị cáo bồi hoàn, trong khi 5 nhà thầu sau đó kháng cáo không đồng ý với phần trách nhiệm bồi thường.

Theo TTXVN