Bộ Công an vô hiệu hóa hơn 400.000 website và tài khoản liên quan đến nghi vấn lừa đảo online

Bộ Công an vô hiệu hóa hơn 400.000 website và tài khoản liên quan đến nghi vấn lừa đảo online

Vô hiệu hóa hàng trăm ngàn website lừa đảo

Từ tháng 3 đến tháng 8/2024, Bộ Công an đã vô hiệu hóa hơn 400.000 website và tài khoản mạng xã hội nghi vấn hoạt động lừa đảo trực tuyến.

Vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng

Chiều 7/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Bộ Công an đã triển khai mạnh mẽ công tác rà soát và vô hiệu hóa các website, tài khoản mạng xã hội nghi ngờ giả mạo các cơ quan, tổ chức để thực hiện lừa đảo trực tuyến. Đồng thời, Bộ tiến hành đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để nhanh chóng truy vết dòng tiền, tạm khóa và phong tỏa tài sản liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tình hình tội phạm lừa đảo

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian qua diễn biến rất phức tạp. Trong tháng 8/2024, cả nước đã ghi nhận 815 vụ lừa đảo, tăng hơn 11%, chiếm gần 16% trong tổng số vụ phạm tội. Đặc biệt, tội phạm lừa đảo qua mạng chiếm gần 55% tổng số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của tội phạm lừa đảo

Hơn 50% các vụ lừa đảo diễn ra trên không gian mạng. Tội phạm đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như giả mạo các cơ quan, tổ chức thuế, ngân hàng, công an để gọi điện lừa đảo; giả mạo website của các tập đoàn, công ty lớn để thu hút vốn đầu tư hoặc tuyển dụng nhân sự; lập trang Facebook với logo của các trường đại học để lừa đảo học phí, lệ phí.

Ứng phó và phòng ngừa tội phạm

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, Bộ Công an đã phát hiện nhiều vụ lừa đảo lớn với quy trình rõ ràng nhằm mục đích lừa gạt. Tội phạm thường hoạt động ẩn danh và có tính tổ chức cao. Bộ cũng đã chỉ đạo các cơ quan công an địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nắm bắt thông tin và hướng dẫn người dân về các hình thức lừa đảo.

Các kênh tuyên truyền

Bộ Công an duy trì 3 kênh trên không gian mạng (Facebook, Tiktok, Zalo) để phổ biến thông tin về tội phạm trực tuyến. Gần đây, một số ngân hàng đã tự phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo.

Ngăn chặn các lỗ hổng an ninh

Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành để ngăn chặn các lỗ hổng tiềm ẩn và giảm thiểu sim rác. Ngân hàng cũng đã áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên, giúp giảm hoạt động lừa đảo.

Tăng cường công cụ phát hiện tội phạm

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia đã phát hành phần mềm giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo trên không gian mạng. Phần mềm này sẽ cảnh báo nguy cơ khi có giao dịch hoặc cuộc gọi nghi ngờ trên mạng.

Khuyến cáo cho người dân

“Bộ Công an khuyến nghị người dân thường xuyên theo dõi thông báo cảnh báo tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch,” Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên nhấn mạnh.

Đăng ký xe trực tuyến và hiệu quả dịch vụ công

Triển khai dịch vụ công trực tuyến

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, Bộ Công an đã thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, hiện đã có tổng cộng 224 dịch vụ công trực tuyến sẵn sàng phục vụ người dân.

Thống kê kết quả giải quyết yêu cầu

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Bộ Công an đã giải quyết 4,5 triệu yêu cầu về dịch vụ công trực tuyến, trong đó tháng 8/2024 đã xử lý gần 500.000 hồ sơ.

Đăng ký xe lần đầu trực tuyến

Đến nay, Bộ Công an đã triển khai dịch vụ công đăng ký xe lần đầu trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an và ứng dụng VNeID cho các phương tiện sản xuất lắp ráp trong nước. Từ ngày 1/8 đến 31/8, có 728 xe được đăng ký trực tuyến.

Tiện ích và phân cấp thủ tục hành chính

Việc nộp hồ sơ trực tuyến giúp cải cách quá trình hành chính, giảm thiểu việc phải đến cơ quan và cho phép người dân bấm biển số xe trực tuyến tại nhà. Sự phản hồi từ người dân là khá tích cực.

Khó khăn và giải pháp

Dịch vụ mới này yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan, nên vẫn còn một số vướng mắc ban đầu, đặc biệt là về kết nối giữa các phần mềm. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Công an đang làm tốt các thủ tục liên quan đến hành chính và hải quan.

Thông tin được cung cấp bởi TTXVN/Báo Tin tức