Gỡ vướng bảng giá đất: Những phương án giải quyết khó khăn phổ biến

Gỡ vướng bảng giá đất: Những phương án giải quyết khó khăn phổ biến

Gỡ vướng bảng giá đất cách nào?

Gỡ vướng bảng giá đất cách nào? - Ảnh 1.

Người làm thủ tục nhà đất tại UBND quận Tân Phú, TP.HCM – Ảnh: HU HẠNH

Nhiều chuyên gia cho rằng để xây dựng bảng giá đất, tháo gỡ ách tắc thủ tục đất đai hiện nay, các bộ cần ngồi lại để ra văn bản hướng dẫn chung, đồng thời các địa phương cũng phải mạnh dạn thực hiện quyền được phân cấp.

Luật đã trao quyền để địa phương tự quyết định

Gỡ vướng bảng giá đất cách nào? - Ảnh 2.

Luật Đất đai 2024 cho phép sử dụng bảng giá đất cũ (theo Luật Đất đai 2013) đến hết 31-12-2025, sau đó mới bắt buộc sử dụng bảng giá đất mới. Nhưng vì Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực rồi nên cho phép địa phương xây dựng xong bảng giá đất mới sẽ được áp dụng ngay.

Chính phủ cũng đã có thông báo khi chưa xây dựng được bảng giá đất mới, các địa phương áp dụng bảng giá đất cũ và điều chỉnh hệ số K.

Như vậy, Chính phủ đã phân cấp, trao quyền rất lớn cho địa phương; địa phương được quyền lựa chọn, quyết định.

Cần có hướng dẫn chung cho địa phương

Gỡ vướng bảng giá đất cách nào? - Ảnh 3.

Luật Đất đai 2024 đã bỏ khung giá đất do Nhà nước ban hành. Chính phủ phân cấp cho các địa phương tự xác định, phê duyệt bảng giá đất trên địa bàn.

Vai trò của UBND cấp huyện, cấp tỉnh trong ban hành bảng giá đất rất quan trọng nhưng đây cũng là áp lực với các địa phương.

Cần có cơ quan chuyên trách gỡ vướng

Gỡ vướng bảng giá đất cách nào? - Ảnh 4.

Trong quá khứ, một số quy định lạc hậu đã gây khó cho thị trường bất động sản, người dân cũng như chính các các cơ quan quản lý.

Bộ sẽ tiếp tục hướng dẫn địa phương thực hiện hiệu quả Luật Đất đai

Bộ sẽ tiếp tục hướng dẫn địa phương thực hiện hiệu quả Luật Đất đai

Bộ đã có hai văn bản hướng dẫn địa phương liên quan đến bảng giá đất. Luật đã phân cấp cho địa phương, địa phương thực hiện, vướng nội dung nào thì gửi văn bản để bộ hướng dẫn. Tinh thần của Luật Đất đai 2024 là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.