Bài học quý giá từ Đà Nẵng Online

Bài học quý giá từ Đà Nẵng Online

Hậu Quả Nặng Nề Từ Hành Vi Vượt Ầu

Chỉ vì vài giây vượt ẩu, thiếu quan sát, chàng sinh viên tên T.N.L (SN 2002, quận Cẩm Lệ) đã cướp đi mạng sống của người khác, tự đánh mất tương lai tươi sáng đang chờ phía trước.

Chặng Đường Khởi Nghiệp Của T.N.L

Có mặt tại pháp đình hôm ấy, nhiều người cảm thấy tiếc nuối cho T.N.L. Bởi chỉ cần nghiêm túc trong quá trình điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, cuộc đời của L. đã có thể khác. Là con út trong gia đình đông anh em, T.N.L được ba mẹ hết mực yêu thương và kỳ vọng. Sau khi tốt nghiệp THPT, L. rời quê huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) ra Đà Nẵng theo học tại một trường đại học. Để thuận lợi cho hành trình vào đời, L. đã đăng ký học giấy phép lái xe hạng B2. Tuy nhiên, cuộc sống của L. đã rẽ sang một lối khác sau khi nhận được giấy phép lái xe hạng B2.

Những Diễn Biến Của Vụ Tai Nạn

Ngày 28-6-2023, T.N.L thuê ô-tô của anh N.Đ.S (SN 1980, quận Sơn Trà) để chở gia đình anh L.C.Th (SN 1980, thành phố Hà Nội) đi tham quan các điểm du lịch tại Đà Nẵng. Khi di chuyển trên đường Hoàng Sa (quận Sơn Trà) hướng về Non Nước, L. điều khiển ô-tô vượt qua một chiếc ô-tô khác. Do lấn sang làn đường ngược chiều, L. đã va chạm với anh G.J.L (SN 1990, quốc tịch Hoa Kỳ) điều khiển xe máy theo hướng ngược lại, cũng đang lấn làn. Cú va chạm trực diện khiến xe máy ngã sang một bên, anh G.J.L văng ra đường… Hậu quả nghiêm trọng, anh G.J.L tử vong tại chỗ và cả hai phương tiện đều bị hư hỏng. Điều tra cho thấy, xe máy của anh G.J.L được thuê mà không có giấy phép lái xe hợp pháp và đã sử dụng bia rượu trước khi điều khiển phương tiện.

Tâm Tư Của Bị Cáo

Trong suốt phiên xét xử, T.N.L liên tục cúi đầu với vẻ mặt trầm ngâm. Đặc biệt, khi nghe lại diễn biến của vụ việc, T.N.L tỏ rõ sự dằn vặt và hối hận. T.N.L ước rằng nếu như bản thân nghiêm túc chấp hành quy định an toàn giao thông, không vội vã và chú ý quan sát, có thể không gây ra những tổn thương và mất mát cho nhiều người, trong đó có ba mẹ mình. T.N.L tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra.

Hình Phạt Dành Cho T.N.L và Đ.N.V

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố đã tuyên phạt bị cáo T.N.L 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Liên quan đến vụ án này, người cho thuê xe là Đ.N.V cũng bị tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ vì đã giao phương tiện cho người không đủ điều kiện.

Bài Học Đắt Giá

Những bản án dành cho những kẻ coi thường pháp luật và tính mạng của bản thân và người khác đã khiến nhiều người phải hối hận nói hai từ “giá như”. Trước và sau tay lái đều là sự sống; chỉ cần một khoảnh khắc bất cẩn có thể gây ra những mất mát vật chất và tinh thần không thể bù đắp. Do đó, mỗi tài xế và những người làm dịch vụ cho thuê mô-tô, xe máy cần tuân thủ các quy định của pháp luật và nâng cao ý thức trong chấp hành luật giao thông. Đừng để bản thân mang những “vết đen” chỉ vì sự hám lợi trước mắt và phút bất cẩn.

Kết Thúc Phiên Tòa

Phiên tòa kết thúc khi mặt trời đang đứng bóng. T.N.L và Đ.N.V rời pháp đình trong sự tiếc nuối. Sự vội vã trong chốc lát đã khiến L. phải chịu 18 tháng hậu quả trong trại giam. Hy vọng rằng sau lần vấp ngã này, các bị cáo sẽ rút ra được bài học quý giá cho bản thân. Vụ án không chỉ là bài học đắt giá cho T.N.L và Đ.N.V mà còn cho tất cả các tài xế cũng như các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê mô-tô, xe máy.

TRÍ DŨNG