Cựu nhân viên công ty tài chính bị bắt vì lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

Cựu nhân viên công ty tài chính bị bắt vì lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

Khởi Tố Nguyễn Thị Thúy Kiều vì Hành Vi Lừa Đảo Chiếm Đoạt Tài Sản

Đà Nẵng – Ngày 17 tháng 7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Đà Nẵng) đã công bố quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Thị Thúy Kiều (46 tuổi, cư trú tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông Tin Về Hành Vi Lừa Đảo

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy rằng, từ năm 2013 đến 2018, Kiều làm việc tại Công ty tài chính P., có trụ sở đặt tại Đà Nẵng. Đầu tháng 8 năm 2018, Kiều chuyển sang làm việc tại một chi nhánh ngân hàng trong thành phố với chức danh giám đốc bán hàng, nhưng đã bị thôi việc vào ngày 27 tháng 1 năm 2022.

Quá Trình Làm Việc và Vay Mượn

Trong thời gian công tác tại Công ty tài chính P., Kiều thực hiện việc đáo hạn thẻ và các khoản vay cho khách hàng nhằm mục đích làm tăng thu nhập. Để có tiền thực hiện công việc này, Kiều đã vay mượn từ người thân và bạn bè, nhưng cuối cùng lại sử dụng số tiền đó cho mục đích cá nhân, dẫn đến việc không còn khả năng trả nợ.

Vụ Việc Vay Mượn từ Bạn Bè

Cụ thể, bà N.T.K.L, một người bạn thân từ thời đại học của Kiều, đã cho Kiều vay tiền nhiều lần từ năm 2013 đến 2018 để chi trả cho các khoản đáo hạn ngân hàng và đầu tư kinh doanh. Ban đầu, Kiều đã trả tiền gốc và lãi đầy đủ cho bà L.

Thông Tin Gian Dối và Kết Quả Thua Lỗ

Tuy nhiên, đến năm 2015, Kiều gặp khó khăn trong việc đáo hạn các khoản vay và thẻ tín dụng của khách hàng, dẫn đến việc Kiều sử dụng thông tin không đúng sự thật để tiếp tục vay tiền từ bà L. Tại thời điểm này, Kiều đã viết giấy nhận tiền cho số tiền 2 tỷ đồng mà bà L cho vay vào ngày 23 tháng 10 năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa trả.

Các Trường Hợp Vay Mượn Khác

Thêm vào đó, qua sự giới thiệu của bà L., Kiều còn quen biết ông T.C.Q. và đã vay mượn tổng cộng 6,168 tỷ đồng từ ông này trong khoảng thời gian từ 2017 đến 2022. Tương tự như các trường hợp trước, Kiều cũng đã dùng số tiền này cho mục đích kinh doanh và hoàn trả cho những người khác.

Đối Tượng Nạn Nhân Khác

Trao đổi với Cơ quan điều tra, Kiều được xác định đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một đồng nghiệp tại Công ty tài chính P. với số tiền lên đến hơn 1,103 tỷ đồng và của một bạn học thời phổ thông với số tiền hơn 635 triệu đồng.

Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra và Kết Luận

Dựa trên hồ sơ, tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã xác định rằng Nguyễn Thị Thúy Kiều đã thực hiện hành vi gian dối để vay mượn tổng cộng hơn 9,9 tỷ đồng từ các nạn nhân, sau đó sử dụng cho mục đích cá nhân dẫn đến tình trạng thua lỗ, không có khả năng chi trả. Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ Luật hình sự năm 2015, với sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hiện tại, vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố) tiếp tục mở rộng điều tra.

Lê Hùng