Chuyển sang cơ quan điều tra trung ương các vụ án sai phạm đất đai lớn ở Bạc Liêu

Chuyển sang cơ quan điều tra trung ương các vụ án sai phạm đất đai lớn ở Bạc Liêu

Chuyển cơ quan điều tra hàng loạt vụ sai phạm đất đai ở Bạc Liêu

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu và đơn vị trực thuộc xảy ra nhiều vụ việc

Ngày 7-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Chưa chuyển mục đích sử dụng đất đã xây dựng

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu phát hiện sáu hồ sơ chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân có hạn chế, thiếu sót. Đơn cử như hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Tây Nam Bộ – chi nhánh Bạc Liêu chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đã xây dựng, hoạt động kinh doanh, làm thất thu ngân sách nhà nước 429,6 triệu đồng.

Chuyển nhiều hồ sơ sang cơ quan điều tra

Về xử lý hành chính, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị kiểm điểm có hình thức đối với giám đốc, phó giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách đã để xảy ra sai phạm, hạn chế, thiếu sót.

Kết luận

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cũng xác định tại thành phố Bạc Liêu có 1.338 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được ghi nợ tiền sử dụng đất với tổng số tiền phải nộp hơn 177,2 tỉ đồng. Sai phạm của UBND thành phố Bạc Liêu và các tổ chức, cá nhân có liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, cho ghi nợ tiền sử dụng đất tràn lan, không thuộc diện ghi nợ, gây ra hậu quả làm thất thoát tài sản, tiền của ngân sách nhà nước…

Kiến nghị

Thanh tra cũng kiến nghị thu hồi số tiền hơn 34 tỉ đồng đối với các khoản sai phạm. Đặc biệt, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc, các cá nhân, tổ chức liên quan do có dấu hiệu tội phạm trong việc thu phí đo đạc, quản lý, sử dụng tài chính gây ra hậu quả thất thoát tài sản tiền ngân sách nhà nước.

Ảnh

Chuyển cơ quan điều tra hàng loạt vụ sai phạm đất đai ở Bạc Liêu - Ảnh 1.
Chuyển cơ quan điều tra hàng loạt vụ sai phạm đất đai ở Bạc Liêu - Ảnh 2.