Cảnh giác với các chiêu trò trên mạng xã hội

Cảnh giác với các chiêu trò trên mạng xã hội

Cảnh Báo Về Lừa Đảo Tống Tiền Trên Mạng Xã Hội

(QBĐT) – Gần đây, bên cạnh những hình thức lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội, một số đối tượng phạm tội đã sử dụng nhiều thủ đoạn khác như nhắn tin tán tỉnh, dẫn dụ và gửi các hình ảnh “nhạy cảm”. Họ còn sử dụng công nghệ để cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh nhằm thực hiện hành vi tống tiền, cưỡng đoạt tài sản. Tại Quảng Bình, không ít người đã trở thành nạn nhân của các hành vi này, nhưng do tâm lý e ngại, nhiều người không trình báo với cơ quan chức năng.

Trường Hợp Cụ Thể Của Nạn Nhân

Để làm rõ hơn về tình trạng này, câu chuyện của anh H.V.T., cư trú tại TP. Đồng Hới, là một ví dụ điển hình. Từ một mối quan hệ trên mạng xã hội, một tài khoản Facebook có tên Khánh Vân đã chủ động tiếp cận, trò chuyện thường xuyên với anh T.. Sau khi kết thân, đối tượng đã dẫn dụ anh vào một kịch bản được chuẩn bị sẵn. Tiếp theo, họ gửi những hình ảnh “nhạy cảm” đã được chỉnh sửa và đe dọa sẽ phát tán nếu không nhận tiền chuộc.

Thủ Đoạn Tống Tiền

Sau nhiều lần chuyển tiền qua tài khoản đã chỉ định, đối tượng vẫn tiếp tục nhắn tin yêu cầu chuyển thêm tiền và đe dọa sẽ gửi các hình ảnh, tin nhắn “nhạy cảm” đến người thân của nạn nhân. Anh T. chia sẻ: “Thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi và đáng sợ, ngày nào cũng “khủng bố” tôi bằng tin nhắn và gọi điện yêu cầu chuyển tiền. Do lo lắng, tôi đã chuyển cho đối tượng này 4 lần với tổng số tiền trên 10 triệu đồng, nhưng họ vẫn không buông tha và tiếp tục đe dọa.”

Những trường hợp tương tự trong tỉnh

Không chỉ riêng anh H.V.T., tại Quảng Bình còn nhiều trường hợp khác cũng đã rơi vào tay những đối tượng lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Điển hình là việc đối tượng lợi dụng chính hình ảnh, video clip của nạn nhân để bôi nhọ danh dự và tống tiền.

Công Nghệ Lợi Dụng Trong Hành Vi Phạm Tội

Theo thông tin từ thiếu tá Nguyễn Đức Nam, Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm sử dụng không gian mạng, các đối tượng săm soi thông tin cá nhân, rồi sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo Deepfake AI để cắt ghép các video clip với chất lượng rất khó phát hiện. Họ tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn và đặc biệt chú trọng đến những người có chức vụ cao, có điều kiện kinh tế.

Thủ Đoạn Làm Đối Tượng Ghi Bẫy

Quá trình làm quen và kết bạn, các đối tượng tạo ra nhiều kịch bản để dẫn dụ nạn nhân, sau đó cắt ghép hình ảnh và video clip nhằm bôi nhọ và tống tiền. Họ thậm chí còn sử dụng công nghệ giả mạo để tạo lòng tin trước khi thực hiện hành vi lừa đảo.

Cảnh Giác Với Các Hành Vi Lừa Đảo

Từ những sự việc nêu trên, người dân và người sử dụng mạng xã hội nên nâng cao cảnh giác nhằm tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu. Đặc biệt, cần chú ý bảo vệ dữ liệu cá nhân, không chia sẻ hình ảnh cá nhân, không gửi hoặc chia sẻ video có nội dung nhạy cảm, và luôn kiểm chứng thông tin trước khi kết bạn trên mạng xã hội.

Hướng Dẫn Khi Trở Thành Nạn Nhân

Nếu rơi vào tình huống lừa đảo, tuyệt đối không chuyển tiền mà nên ngay lập tức trình báo cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Trần Tuấn