Tiến tới xóa bỏ tệ nghi kỵ về “cầm đồ thuốc độc”

Tiến tới xóa bỏ tệ nghi kỵ về “cầm đồ thuốc độc”

Người Có Uy Tín Trong Đồng Bào Dân Tộc Thiểu Số

(Báo Quảng Ngãi) – Những năm gần đây, sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số đã được phát huy. Kinh tế – xã hội phát triển, đời sống và trình độ dân trí của người dân ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, tệ nạn nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc” tại các huyện miền núi của tỉnh đã được ngăn chặn và giảm thiểu, góp phần ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự và an toàn xã hội tại địa phương.

Hiệu Quả Từ Một Chỉ Thị

Theo Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Ngọc Nguyên, trước năm 2014, tệ nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc” xảy ra phổ biến trên hầu hết địa bàn các huyện miền núi. Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư tưởng của đồng bào dân tộc thiểu số cùng với an ninh trật tự ở địa phương. Theo thống kê, trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2014, đã xảy ra 164 vụ nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc”, khiến 7 người thiệt mạng và 14 người bị thương, với 4 vụ được khởi tố và 12 bị can bị xử lý.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này gia tăng là do một số cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, chưa có sự quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh chống mê tín dị đoan, cũng như bài trừ các phong tục tập quán lạc hậu, trong đó có tệ nghi kỵ này. Một số địa phương còn xử lý vụ việc không triệt để, dẫn đến tình trạng nghi kỵ kéo dài trong nội bộ dân cư.

Trước thực trạng diễn biến phức tạp của tệ nạn nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc”, vào tháng 3/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU nhằm tăng cường lãnh đạo của Đảng để ngăn chặn và dần đẩy lùi tệ nạn này trên địa bàn các huyện miền núi.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 30, cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đã huy động sự tham gia mạnh mẽ của toàn bộ hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư và nguyện vọng của người dân, kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm liên quan đến tệ nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc”. Đồng thời, vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số cũng được phát huy hiệu quả trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến tệ nghi kỵ này tại các thôn, khu dân cư.

Những Hành Động Cụ Thể

Cơ quan công an đã tập trung vào việc nắm bắt tình hình, xác định nguyên nhân, tính chất và hậu quả của các vụ việc để xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật. Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh đã xảy ra 57 vụ nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc”, giảm 110 vụ so với giai đoạn 2003 – 2014. Trong đó, 55/57 vụ đã được giải quyết thông qua công tác vận động và hòa giải, chỉ có 2 vụ dẫn đến việc khởi tố hình sự với 5 bị can.

Nhiệm Vụ Quan Trọng, Thường Xuyên

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết hiệu quả tệ nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Tơ Nguyễn Văn Huy cho biết rằng công tác phòng, chống hủ tục lạc hậu là nhiệm vụ có tính xã hội cao. Do vậy, cần thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, đồng thời huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà nhấn mạnh rằng vận động quần chúng là trung tâm trong việc giải quyết các vụ việc liên quan đến tệ nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc”. Người thực hiện công tác này cần kiên trì, bình tĩnh và khéo léo, nhằm giải thích một cách khoa học về tệ nạn này để người dân hiểu rõ và cùng tham gia ngăn chặn, đấu tranh bài trừ hủ tục, từ đó nâng cao nhận thức và bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy khẳng định rằng để ngăn chặn, hạn chế và dần đẩy lùi tệ nạn nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc”, các cấp, ngành và địa phương cần xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Cần đưa vào chương trình, kế hoạch công tác để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Hơn nữa, cần phân công cấp ủy viên phụ trách từng địa bàn để theo dõi, phát hiện và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến tệ nghi kỵ này.

Tiến Đến Một Tương Lai Tốt Đẹp Hơn

Đồng thời, cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để phòng, chống mê tín dị đoan và tệ nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc” tại các huyện miền núi của tỉnh. Việc phân tích rõ tác hại của tệ nạn này và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc sẽ góp phần xây dựng một đời sống tiến bộ và lành mạnh hơn.

H.CỪ – B.SƠN

TIN LIÊN QUAN: