Bộ Xây dựng: Phát triển Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023

Bộ Xây dựng: Phát triển Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023

Hội nghị phổ biến Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Quốc hội khóa XV thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Ngày 15-8, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 của Quốc hội khóa XV và các văn bản quy định chi tiết của luật.

Tham dự hội nghị

Hội nghị đã được tham dự bởi các đại diện từ các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Tiền Giang, gồm Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Công Hùng và Giám đốc Sở Xây dựng Hà Thiện Ý.

Quang cảnh hội nghị

[IMG: Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang]

Nội dung hội nghị

Tại hội nghị, các chuyên gia thuộc Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan đã phổ biến những điểm mới của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2024. Theo đó, Luật Nhà ở năm 2023 quy định về sở hữu, phát triển, quản lý vận hành, sử dụng nhà ở, giao dịch về nhà ở và quản lý nhà nước về nhà ở tại Việt Nam. Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh bất động sản và quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản.

Động thái sau khi luật có hiệu lực

Sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực, các nghị định, thông tư, quyết định dưới luật thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành hướng dẫn thi hành luật đã được ban hành. Đây là cơ sở để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các quyết định thuộc thẩm quyền, qua đó góp phần hoàn thiện các văn bản pháp luật nhằm sớm đưa các luật mới ban hành đi vào cuộc sống.

Lợi ích của luật

Việc ban hành các luật này cũng khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác định giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đồng thời, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân.

Nguyễn Quang Minh