Lừa ‘chạy án’ cho nhóm làm giả giấy đăng kiểm

Lừa ‘chạy án’ cho nhóm làm giả giấy đăng kiểm

TP HCMLê Thị Duyên bị xét xử về hành vi lừa chạy án cho nhóm người trong đường dây làm giả hàng nghìn bằng cấp, tem đăng kiểm… được tại ngoại, chiếm đoạt một tỷ đồng.

Ngày 5/9, Duyên, 28 tuổi, bị TAND TP HCM tuyên phạt 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo HĐXX, bị cáo vì động cơ vụ lợi đã đưa ra thông tin không đúng sự thật, chiếm đoạt một tỷ đồng của bị hại. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: ăn năn hối cải, đang nuôi con nhỏ, phạm tội lần đầu, đã khắc phục hậu quả, nên tòa xem xét giảm nhẹ cho một phần trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Lê Thị Duyên sau phiên tòa. Ảnh: Bình Nguyên

Bị cáo Lê Thị Duyên sau phiên tòa. Ảnh: Bình Nguyên

Cáo trạng xác định, tháng 5/2023, Công an TP HCM thụ lý giải quyết vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức do Trần Tiến Thành và đồng phạm thực hiện. Quá trình điều tra, nhà chức trách triệu tập Thành đến làm việc.

Ngày 29/5/2023, Trần Tiến Đạt (em trai Thành) đã liên lạc với Duyên (quen biết ngoài xã hội) nhờ can thiệp để nhóm của Thành được tại ngoại. Dù không quen biết ai có thể giúp đỡ nhưng vì cần tiền tiêu xài, Duyên vẫn đồng ý và đưa thông tin không đúng sự thật rằng quen nhiều người có thể tác động để nhóm Thành không bị giam. Duyên ra giá một tỷ đồng làm chi phí.

Trưa hôm sau, Duyên yêu cầu Đạt mang tiền đến một cửa hàng trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thành giao và nhờ người bạn nhận tiền thay mình. Sau khi nhận được tiền, Duyên tiêu xài hết 45 triệu đồng, trả nợ hơn 200 triệu.

Khuya cùng ngày Đạt bị công an triệu tập để điều tra về hành vi tương tự anh trai. Lúc này, anh ta biết bị Duyên lừa nên trình báo sự việc.

Quá trình điều tra và tại tòa hôm nay, Duyên thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết do thiếu nợ nên nảy sinh ý định lừa tiền nhóm Đạt. Cô tỏ ra hối hận, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ để sớm về chăm sóc con nhỏ.

Bình Nguyên