Chủ sở hữu nhà ở có trách nhiệm thanh toán chi phí cưỡng chế phá dỡ nhà ở

Chủ sở hữu nhà ở có trách nhiệm thanh toán chi phí cưỡng chế phá dỡ nhà ở

Tháo dỡ nhà ở: Quy định và chi phí liên quan

Giới thiệu

Tôi có một người thân đang đối mặt với việc tháo dỡ nhà ở vì một số lý do nhất định. Tuy đã có quyết định tháo dỡ nhưng người đó vẫn chưa thực hiện. Tôi được biết rằng nếu không tự giác tháo dỡ, họ sẽ phải chịu sự cưỡng chế. Vậy, nếu bị cưỡng chế thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho các chi phí phát sinh?

Trả lời

Theo quy định tại khoản 1, Điều 136 của Luật Nhà ở, có nhiều trường hợp mà nhà ở phải bị tháo dỡ, bao gồm:

1. Các trường hợp nhà ở cần phá dỡ

a) Nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đã có kết luận kiểm định chất lượng từ cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở hoặc trong tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai.

b) Nhà chung cư thuộc trường hợp cần phá dỡ theo quy định tại khoản 2, Điều 59 của luật này.

c) Nhà ở cần giải tỏa để thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

d) Nhà ở xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hoặc xây dựng trên đất không phải là đất ở theo quy hoạch đã được phê duyệt.

đ) Các trường hợp phá dỡ nhà ở khác theo quy định của pháp luật về xây dựng ngoài những trường hợp nêu trên.

2. Quy định về cưỡng chế tháo dỡ

Nếu việc tháo dỡ nhà ở của người thân của bạn thuộc một trong những trường hợp nêu trên, thì chủ sở hữu nhà đó phải tự giác thực hiện việc tháo dỡ. Nếu không, họ sẽ bị cưỡng chế. Khoản 1, Điều 139 của Luật Nhà ở quy định:
Trường hợp nhà ở bắt buộc phải phá dỡ mà chủ sở hữu, người đang quản lý hoặc sử dụng nhà không tự nguyện thực hiện thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ.

3. Chi phí cưỡng chế tháo dỡ

Về vấn đề chi phí liên quan đến việc cưỡng chế tháo dỡ nhà ở, Điều 139, khoản 4 của Luật Nhà ở quy định như sau:

a) Chủ sở hữu nhà ở, người đang quản lý hoặc sử dụng nhà ở, hoặc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà phải chịu trách nhiệm chi trả kinh phí cưỡng chế tháo dỡ và các chi phí liên quan khác.

b) Nếu chủ sở hữu hoặc các bên liên quan không chi trả kinh phí cưỡng chế và các chi phí liên quan thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ ban hành quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp cưỡng chế tài sản để đảm bảo kinh phí cho việc tháo dỡ nhà ở.

Kết luận

Trong trường hợp này, trách nhiệm chi trả chi phí tháo dỡ nhà ở thuộc về chủ sở hữu hoặc người đang sử dụng nhà. Việc thấu hiểu các quy định này sẽ giúp người thân của bạn nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

HT tư vấn