Cách phòng ngừa nguy cơ cháy xe ô tô

Cách phòng ngừa nguy cơ cháy xe ô tô

Đề phòng nguy cơ cháy xe ô tô

Gần đây, nhiều vụ cháy xe ô tô khi đang di chuyển trên đường hoặc sau các tai nạn giao thông đã khiến công chúng lo ngại về biện pháp phòng ngừa, cũng như kinh nghiệm thoát khỏi đám cháy xe ô tô kịp thời.

Nguy cơ cháy xe ô tô gia tăng

Thời gian qua, tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy liên quan đến phương tiện giao thông. Mặc dù không có thiệt hại về người, nhưng đã khiến người dân cảm thấy bất an. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã ghi nhận 59 vụ cháy, trong đó có 7 vụ cháy xe giao thông (chiếm 11,86%). Còn trong năm 2023, toàn tỉnh có 108 vụ cháy, với 10 vụ liên quan đến phương tiện giao thông (chiếm 9,25%).

Một sự kiện cụ thể diễn ra vào tối 10-8, khi xe đầu kéo biển số 60C-445.97 đang di chuyển trên Quốc lộ 1 bất ngờ bốc cháy tại Trạm thu phí Trảng Bom (huyện Trảng Bom). Ngay lập tức, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông đã cùng người dân sử dụng bình chữa cháy để dập tắt ngọn lửa.

Trước đó, vào ngày 8-8, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại chân cầu Phú Mỹ, làm một chiếc ô tô bị cháy. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 250.000 xe ô tô, trong đó xe ô tô con chiếm khoảng 61%, xe tải chiếm 28%, xe khách chiếm 8%, và còn lại là các loại xe chuyên dụng khác. Từ đó, nguy cơ cháy xe ô tô trở thành một vấn đề cần được chú ý hơn bao giờ hết, vì các vụ cháy thường xảy ra đột ngột và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến cháy xe ô tô

Theo một cán bộ từ Trường đại học Phòng cháy, chữa cháy, nguyên nhân gây cháy xe ô tô có thể do:

  • Sự cố của hệ thống cáp điện.
  • Hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ, khi tiếp xúc với các thiết bị có nhiệt độ cao có thể dẫn đến cháy.
  • Hút thuốc trong xe ô tô hoặc bỏ tàn thuốc không đúng nơi.
  • Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm không theo quy định.
  • Xảy ra tai nạn giao thông khiến xe bị va chạm mạnh.

Đặc biệt, bên trong xe thường chứa một lượng lớn xăng và dầu, dẫn đến việc ngọn lửa có thể bùng phát rất nhanh khi xuất hiện.

Ông Nguyễn Văn Kỷ (người dân tại phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa) cũng bày tỏ lo ngại: “Hiện nay, trong các khu dân cư, nhiều nhà để xe ô tô ngay trong phòng khách hoặc đậu bên ngoài, khiến nguy cơ cháy lan rất cao.”

Việc trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô được quy định tại Phụ lục I của Thông tư số 148/2020/TT-BCA. Theo đó, các xe ô tô từ 10 chỗ trở lên phải được trang bị bình chữa cháy, và số lượng bình được quy định cụ thể theo từng loại xe.

Chú ý khắc phục dấu hiệu bất thường

Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác và phát hiện kịp thời các dấu hiệu của đám cháy. Cần lưu ý đến mùi xăng, mùi khét của cao su trong buồng lái hay thấy khói bốc lên từ gầm xe, đầu xe, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của một đám cháy.

Nếu xảy ra cháy và trong xe còn người, người dân xung quanh cần nhanh chóng đập vỡ cửa kính bằng chân, đá hay các vật dụng khác để cứu người ra khỏi xe. Nếu có nạn nhân bị thương, cần tiến hành sơ cứu và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

Các tài xế cũng được nhắc nhở không nên lắp đặt thêm các thiết bị điện không đúng thiết kế của xe để tránh tình trạng quá tải điện. Việc duy trì bảo trì và sửa chữa xe cũng cần thực hiện ở những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng.

Ông T.M.T. (chủ một garage tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) cho biết, việc lắp đặt thêm thiết bị điện sẽ làm thay đổi hệ thống điện nguyên bản của xe, gây nguy cơ quá tải và nguy hiểm.

Đăng Tùng