Cú ngã không thể quên – Đà Nẵng Online

Cú ngã không thể quên – Đà Nẵng Online

Phiên Tòa Sơ Thẩm Kết Thúc

Nhiều người tỏ ra tiếc nuối cho V.V.Đ (SN 1998, quận Ngũ Hành Sơn). Trước khi xảy ra vụ án, Đ. được biết đến là một người hiền lành, năng nổ và chăm chỉ làm ăn. Thế nhưng, chỉ vì bức xúc khi gia đình bị mất trộm vặt mà Đ. đã phạm phải tội lỗi, đánh đổi tương lai của mình vào một tương lai mịt mờ.

Diễn Biến Ngày Ra Tòa

Ngày ra tòa, Đ. cúi đầu trầm ngâm. Vẻ lo lắng và buồn phiền hiện rõ trên khuôn mặt hiền lành của anh. Nếu không đứng ở bàn khai báo, không ai nghĩ rằng Đ. đã phạm tội giết người.

Trong suốt phiên tòa, Đ. buồn bã trả lời tất cả các câu hỏi của hội đồng xét xử. Mỗi câu trả lời đều chứa chất những nỗi niềm riêng. Có lẽ, việc bị tạm giam hơn một năm đã giúp Đ. hiểu rõ giá trị của sự tự do và nhận thức được rằng cơn nóng giận đã khiến những người thân xung quanh phải gánh chịu nỗi đau.

Diễn Biến Vụ Án

Vụ án bắt đầu vào khoảng 0 giờ 45 ngày 20-7-2023, khi V.V.V.L (SN 2000, quận Liên Chiểu) và T.N.Tr (SN 1994, quận Hải Châu) cùng hai người bạn đến khu vực phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) để trộm gà. Khi T. và một người bạn vào chuồng gà của ông V.V.T (SN 1977, phường Hòa Quý) để thực hiện hành vi trộm cắp, họ đã bị Đ. phát hiện.

Khi đó, Đ. đã lấy một khẩu súng thể thao được mua trên mạng xã hội ra để hù dọa và bắt giữ những kẻ trộm gà. Thấy Đ. cầm súng, T. và người bạn đã bỏ chạy. Đ. đuổi theo, khi chạy qua đường, báng súng va vào chân phải Đ. khiến khẩu súng nổ. Đạn trúng vào L., khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Đ. sau đó đuổi theo T. để bắt giữ.

Hành Động Sau Vụ Nổ Súng

Khoảng 1 giờ sáng ngày 20-7-2023, trong lúc chờ xe cấp cứu, Đ. đã dùng súng gọi cho T.Đ.T (SN 1998, quận Ngũ Hành Sơn). Khi T. đến, Đ. trình bày rằng đã lỡ để súng nổ gây chết người và nhờ T. vứt khẩu súng đi, còn Đ. sẽ đến cơ quan công an để đầu thú. Sau đó, T. đã vứt súng vào bụi cây gần đó. Tuy nhiên, đến khoảng 3 giờ cùng ngày, khi T. nhờ anh N.V.Th (SN 1981, phường Hòa Quý) đi cùng để giao nộp khẩu súng, họ không tìm thấy được.

Hối Hận Và Bồi Thường

Từ một người chưa có tiền án tiền sự, Đ. chỉ vì một phút nóng giận đã cướp đi mạng sống của người khác và đánh đổi tuổi thanh xuân của mình. Với lưng áo ướt đẫm mồ hôi, đôi bàn tay bối rối, Đ. nói: “Bị cáo đã quá sai. Chỉ vì không thể kìm chế được sự bức xúc trong lòng, bị cáo đã đánh mất tương lai, gây mất mát quá lớn cho gia đình bị hại và đem đến nỗi buồn khổ cho cha mẹ”.

Sau sự việc, V.V.Đ đã tác động gia đình bồi thường hơn 120 triệu đồng cho chi phí mai táng và tổn thất tinh thần của gia đình nạn nhân. “Bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và tất cả những người thân, nhất là ba mẹ. Bị cáo rất hối hận về tội lỗi mình gây ra và mong hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo một cơ hội để trở về làm lại cuộc đời,” Đ. nói trong nước mắt.

Nhận Định Của Hội Đồng Xét Xử

Hội đồng xét xử đã nhận định rằng hành vi của bị cáo Đ. đã xâm phạm trực tiếp đến thân thể và tính mạng người khác, gây mất trật tự và an ninh trên địa bàn. Dù bị cáo có nhân thân tốt và thành khẩn khai báo, nhưng cần có mức án tương xứng với hành vi nhằm phòng ngừa và giáo dục chung.

Kết Quả Phiên Tòa

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố đã tuyên phạt bị cáo V.V.Đ 4 năm 6 tháng tù về tội “Giết người” và T.Đ.T 15 tháng tù treo về tội “Che giấu tội phạm”. Phiên tòa kết thúc vào chiều muộn, Đ. cúi đầu, bước chân nặng nhọc rời khỏi pháp đình, trở về trại giam.

Tác giả: TRÍ DŨNG