Bốn vấn đề nghiêm trọng trong cấp phép xây dựng công trình căn hộ Khởi Thành-Paris Hoàng Kim tại đảo Thủ Thiêm.

Bốn vấn đề nghiêm trọng trong cấp phép xây dựng công trình căn hộ Khởi Thành-Paris Hoàng Kim tại đảo Thủ Thiêm.

Kết quả Thanh Tra Dự Án Khu Nhà Ở Khởi Thành

Áp Dụng Văn Bản Hết Hiệu Lực Để Bố Trí Số Lượng Căn Hộ

Dự án khu nhà ở Khởi Thành, tên thương mại là Paris Hoàng Kim, được xây dựng trên khu đất có diện tích 7.079m2 tại phường An Khánh, TP Thủ Đức. Quy mô của dự án gồm khu chung cư kết hợp thương mại – dịch vụ, văn phòng gồm 26 tầng, 412 căn hộ và khu nhà liên kế vườn. Dự án do Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Khởi Thành làm chủ đầu tư, đã đưa vào sử dụng.

Ảnh dự án Khởi Thành

Kết luận thanh tra số 326 nêu rõ trong quá trình thực hiện dự án từ năm 2019 – 2022, Sở Xây dựng TP.HCM đã cơ bản thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao. Chủ đầu tư cũng tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng, thực hiện nghĩa vụ tài chính theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, thiếu sót tại dự án này.

Chưa Đủ Cơ Sở Để Xác Định “Cố Ý Làm Trái”

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình triển khai dự án, có nội dung công dân tố cáo Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng phần ngầm cho công trình mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng. Kết luận thanh tra xác định "điều này trên thực tế là có xảy ra". Tuy nhiên, chưa có đủ cơ sở xác định Sở Xây dựng "cố ý làm trái quy định của pháp luật" do quy hoạch phần ngầm còn có vướng mắc, bất cập về quy định pháp luật.

Kiểm Diểm Với Các Tập Thể, Cá Nhân Liên Quan

Thanh tra TP kiến nghị chủ tịch UBND TP có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục về những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong công tác cấp giấy phép xây dựng đã nêu. Đồng thời, giao giám đốc Sở Xây dựng xác định nghĩa vụ nhà ở xã hội nếu có của Công ty Khởi Thành đối với dự án chung cư Khởi Thành.

Tóm Tắt

Theo kết luận thanh tra, tính đến tháng 12-2022, Công ty Khởi Thành đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền khoảng 60 tỉ đồng đối với diện tích hơn 4.280m2. Ngoài ra, nghĩa vụ tài chính bổ sung đã nộp khi điều chỉnh quy hoạch là 57,13 tỉ đồng vào năm 2022.